Thị trường quốc tế

Xuất khẩu cá ngừ tăng mạnh trên các thị trường quốc tế

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid – 19, hoạt động xuất khẩu cá ngừ của các doanh nghiệp Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn trong 6 tháng đầu năm. Trước tình hình đó, các doanh nghiệp đã chủ động lên kế hoạch, chiến lược để ổn định, duy trì sản xuất, xuất khẩu. Do đó, trong nửa đầu năm 2021, xuất khẩu cá ngừ tăng trưởng khoảng 21% so với cùng kỳ năm trước và có mặt tại hơn 103 thị trường.

Theo bà Nguyễn Hà, chuyên gia thị trường cá ngừ của VASEP, xuất khẩu cá ngừ sang các thị trường chính trong những tháng đầu năm 2021 đều tăng mạnh, ngoại trừ Nhật Bản giảm 0,8% và giảm 9% tại thị trường Israel.

Đơn cử tại thị trường Mỹ, sau khi việc tiêm vaccine được triển khai nhanh chóng, thị trường này đã dần mở cửa trở lại, dẫn đến nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm (trong đó có cá ngừ) tăng mạnh. Tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ đạt gần 153 triệu USD trong nửa đầu năm 2021, tăng gần 21% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiện nay, thị trường chính xuất khẩu cá ngừ vào Mỹ là Việt Nam. Tuy nhiên, do dịch bệnh hoành hành, giá cước vận chuyển tăng mạnh đã làm giảm khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp xuất khẩu Việt với các nước xuất khẩu khác. Đây là nguyên nhân khiến việc xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ tăng nhưng xuất hiện tốc độ tăng trưởng chậm hơn.

Xuat Khau Ca Ngu Tang Manh Tren Cac Thi Truong Quoc Te

Tương tự như Mỹ, thị trường EU cũng tăng cường nhập khẩu cá ngừ Việt Nam với tổng giá trị xuất khẩu tính riêng tháng 6/2021 là 13 triệu USD, tăng 49% so với cùng kỳ; đạt hơn 74 triệu USD lũy kế 6 tháng đầu năm và tăng khoảng 31% so với cùng kỳ.

Tính đến hết tháng 6/2021, tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ sang thị trường khối CPTPP đạt trên 46 triệu USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính riêng trong tháng 6, giá trị xuất khẩu sang thị trường lớn nhất khối là Canada.

Tính đến nay, tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ sang Canada đạt gần 3,6 triệu USD. Bên cạnh Canada, xuất khẩu cá ngừ sang Mexico cũng ghi nhận kết quả khá ấn tượng khi đạt 1,3 triệu USD, tăng 157% trong tháng 6. Sau khi có sự sụt giảm vào quý I, xuất khẩu cá ngừ vào Mexico đã lấy lại đà tăng trưởng, với hơn 6 triệu USD tính đến hết tháng 6 và tăng khoảng 53% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh các thị trường lớn chính, xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang các thị trường nhỏ khác cũng có tốc độ tăng trưởng ấn tượng so với năm 2020. Cụ thể như Nga tăng 70%, Hàn Quốc tăng 87%, Argentina tăng 79%, Ukraina tăng 100%, Li Băng tăng 35%.

Giữa đại dịch Covid – 19, nhiều doanh nghiệp thủy sản Việt Nam đã phải đối mặt với nhiều thách thức bủa vây như chi phí sản xuất tăng, cước vận chuyển phi mã,… Tuy nhiên, với sự nỗ lực không ngừng nghỉ cũng như sự nhạy bén, linh hoạt trong việc lên kế hoạch, chiến lược sản xuất, kinh doanh, hoạt động xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đã đạt khoảng 355 triệu USD trong nửa đầu năm 2021 và tăng 21% so với cùng kỳ năm 2020.

Mặc dù xuất khẩu cá ngừ vẫn tăng trưởng nhưng xuất hiện hiện tượng chậm lại. Theo các doanh nghiệp cho biết, chi phí vận chuyển tăng đã khiến nhiều đơn hàng bị ứ đọng, không xuất khẩu được, dẫn đến chất lượng sản phẩm cá ngừ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Không những thế, nhiều doanh nghiệp không trụ được giữa đại dịch đã phải lao vào thế lao đao, thậm chí là đóng cửa. Do đó, mong muốn lớn nhất của doanh  nghiệp xuất khẩu cá ngừ lúc này là được tiếp cận nguồn vaccine sớm nhất để có thể yên tâm duy trì sản xuất, xuất khẩu.

Phan Huy – Thu Uyên

Back to top button