Thị trường trong nước

Việt Nam thiếu container rỗng trầm trọng là do đâu?

Thời điểm này hàng năm, việc xuất khẩu luôn diễn ra tấp nập. Tuy nhiên, tình trạng thiếu container rỗng đã gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp (DN), khiến lượng hàng xuất đi cũng chậm hơn nhiều.

Hàng năm, các DN Việt Nam nhập rất nhiều hàng hóa từ các nước trong khu vực Châu Á nhưng lại xuất chủ yếu đi châu Âu và Mỹ. Các DN Trung Quốc cũng vậy, xuất nhiều hàng hóa sang châu Âu và Mỹ nhưng nhập khẩu hàng về rất ít. Vì vậy các hãng tàu phải thường xuyên nhập container rỗng về. 

Thiếu container rỗng gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp trong xuất nhập khẩu.

Việc thiếu trầm trọng container rỗng tại Việt Nam có liên quan đến thị trường Trung Quốc. Trung Quốc là nước xuất khẩu hàng hóa rất nhiều đi Mỹ, châu Âu nhưng từ khi xảy ra chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, nhiều mặt hàng của Trung Quốc xuất sang Mỹ bị đánh thuế nặng nên năm ngoái Trung Quốc không mang nhiều container rỗng về nước.

Dù hàng xuất khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh từ quý III nhưng hoạt động nhập khẩu của nước này lại không tăng với tốc độ tương đương, dẫn đến việc thiếu các container vận chuyển hàng tới Trung Quốc để được đóng hàng và xuất đi lần nữa.

Ông Triệu Thế Thuận, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển cảng Đình Vũ cho biết: “Hàng đi sang Mỹ nằm lại bên đó do không có hàng vận chuyển trở lại. Hơn nữa, để vận chuyển container rỗng trở lại thì không hiệu quả kinh tế còn gây tốn kém”.

Theo đó, hiện nay giá cước vận chuyển hàng hóa đã tăng gấp khoảng 10 lần. Cụ thể, trước đây giá cước đi châu Âu khoảng 1.000 USD/container thì nay con số này lên đến hơn 10.000 USD.

Đặc biệt hơn, trong bối cảnh nhu cầu đối với hàng hóa Trung Quốc trên toàn cầu gần đây tăng mạnh thì thực trạng thiếu container rỗng đối với Việt Nam còn kéo dài và còn gây nhiều khó khăn cho hàng xuất khẩu trong thời gian tới.

Các hãng tàu điều phối rất ít container rỗng về Việt Nam nhưng lại điều phối về Trung Quốc, bởi thị trường này đang cần nhiều container rỗng nên doanh nghiệp Trung Quốc sẵn sàng trả giá thuê cao hơn. Ví dụ, nếu các hãng tàu cho thuê container rỗng ở Việt Nam 8.000 USD/container rỗng, thì Trung Quốc có thể trả lên từ 9.000 USD đến 10.000 USD/container rỗng.

Từ đó, xảy ra việc container vừa về đến Việt Nam là hãng tàu lập tức yêu cầu đại lý tại Việt Nam chuyển rỗng luôn mà không cần lấy hàng từ Việt Nam đi.

Tình trạng này sẽ đẩy chi phí vận chuyển và tăng giá hàng hóa Trung Quốc tại các thị trường nước ngoài, nhu cầu về hàng xuất khẩu của Trung Quốc trong năm 2021 cũng bị ảnh hưởng, kéo theo ảnh hưởng đến tình trạng xuất nhập khẩu chung của thị trường Châu Á ít nhất là đến khi tình hình Covid-19 có thể được kiểm soát triệt để.

Trần Thùy

Back to top button

Hiển thị quảng cáo

Please consider supporting us by disabling your ad blocker