Chuyển động doanh nghiệp

Ủng hộ doanh nghiệp Việt, tại sao không?

Hiện nay, dù các doanh nghiệp trong nước đang trên đà phát triển, nhưng có một sự thật đáng buồn là những doanh nghiệp ấy không có được sự tin dùng tuyệt đối đến từ chính phía khách hàng Việt Nam và sự đầu tư của các doanh nghiệp Việt. Điều đó dẫn đến việc doanh nghiệp nước ngoài chiếm thị phần ngày càng lớn tại thị trường Việt Nam.

Theo Tổng cục Thống kê, 4 tháng đầu năm nay, cả nước có 2.523 lượt góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài với tổng giá trị vốn góp gần 2 tỷ USD, tăng 52,6% so với cùng kỳ năm 2019. Theo dòng chảy này, các thương vụ M&A (mua bán và sáp nhập) ngày càng sôi động ở Việt Nam. Tổng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào Việt Nam đã tăng lên 12,3 tỷ USD.

Singapore giữ vị trí dẫn đầu với vốn đầu tư gần 4,3 tỷ USD, chiếm 62,9%. Vùng lãnh thổ Đài Loan xếp thứ 2 với 646 triệu USD, chiếm 9,5%. Trung Quốc ở vị trí thứ 3 với 507 triệu USD, chiếm 7,5%. Tiếp đến là Hàn Quốc, Nhật Bản, các nước khác thuộc khu vực ASEAN, châu Âu và Mỹ.

Thay vì thành lập công ty mới tại Việt Nam, nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã chọn cách đi ngắn hơn để vào thị trường nước ta thông qua hình thức M&A, mua lại những doanh nghiệp Việt vốn đã có thị phần lớn tại thị trường nội địa. Mới đây nhất, đại diện Tập đoàn Stark (Thái Lan) phát đi thông báo cho biết đã mua thành công 100% cổ phần của Công ty cổ phần Cáp điện Thịnh Phát (Thipha Cables) và Công ty cổ phần Kim loại màu và nhựa đồng Việt Nam (Dovina).

Thương vụ M&A này có tổng giá trị lên đến 240 triệu USD. Trước đó, nhiều tập đoàn nước ngoài cũng đã mua lại loạt thương hiệu Việt nổi tiếng như Bia Sài Gòn, Công ty cổ phần Nhựa Bình Minh, Công ty cổ phần Nhựa Tiền Phong, Công ty cổ phần Xuất khẩu Cầu Tre, Điện máy Nguyễn Kim, Highland,…

Một số doanh nghiệp Việt Nam đã bán cho nước ngoài.

.Việc các công ty Việt “bán mình” cho thấy sức hấp dẫn từ thị trường Việt Nam trong mắt nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, qua đây cũng hé lộ các công ty Việt, bao gồm cả các công ty tư nhân một thời năng động đang hụt hơi trong kinh doanh, mất khả năng cạnh tranh với các ông lớn nước ngoài. Đây hầu hết là những doanh nghiệp có thời gian hoạt động lâu dài, việc chuyển nhượng cho nước ngoài không khỏi mang lại sự tiếc nuối người dân.

Tuy nhiên, những khó khăn trong cạnh tranh, nguồn vốn,… dẫn đến tình trạng này là không thể tránh khỏi. Mua bán sáp nhập, chuyển đổi chủ là rất bình thường. Tuy nhiên, điều mà không ít chuyên gia đề cập đến là một vấn đề báo động: Các tỷ phú nước ngoài không chỉ thuần túy thâu tóm một doanh nghiệp, một vài doanh nghiệp đầu ngành mà là thâu tóm một thị trường, khống chế một thị trường, chi phối các hệ thống phân phối.

Giải pháp nào cho doanh nghiệp Việt?

Theo các chuyên gia kinh tế, hơn bao giờ hết, Chính phủ cần tiếp tục đẩy nhanh triển khai các chính sách hỗ trợ và khơi thông cơ chế để tiếp sức cho doanh nghiệp vượt qua thời điểm sinh tử. Ðồng thời tham khảo các giải pháp được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng để bảo vệ doanh nghiệp trong nước như: Kiểm soát dòng vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài qua hoạt động góp vốn, mua cổ phần của doanh nghiệp trong nước, cân nhắc mua cổ phần tại các doanh nghiệp chủ chốt của nền kinh tế…

Chỉ trông chờ vào chính sách, hỗ trợ của Nhà nước là chưa đủ. Người dân và các doanh nghiệp Việt phải đồng hành cùng nhau để cắt đứt nguy cơ ngày càng có thêm nhiêu doanh nghiệp nội địa bị các ông lớn nước ngoài thâu tóm. Để “người Việt ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thì trước hết, các doanh nghiệp Việt phải đứng vững bằng chất lượng sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ của mình chứ không phải sống bằng “tình thương” của người tiêu dùng. Các doanh nghiệp cũng phải cố gắng thay đổi cơ chế hoạt động phù ợp để thích ứng được với những biến động của nền kinh tế thị trường.

Tập đoàn Vingroup với chuỗi công ty khép kín.

Chẳng hạn như Vingroup đang tiên phong trong việc giải một bài toán ngược.  Chuỗi cung ứng của tập đoàn là chuỗi khép kín mà trong đó mỗi mảng ghép đều được ví như một mặt chính yếu của đời sống xã hội vậy. Chỉ cần tập đoàn được sự ủng hộ của người tiêu dùng thì các mảng ghép đó cũng sẽ tự phát triển theo.

Hơn nữa, vì mỗi mảng ghép là một mặt chính yếu của xã hội thì khi mảng ghép phát triển thì các mặt nhỏ khác của mặt chính cũng phát triển theo phản ứng cung cầu và chuỗi dây chuyền. Và từ đó mà xuất sẽ nhiều hơn nhập, GDP tăng trưởng, thu nhập đời sống của người dân được nâng cao. Lấy dân làm nền tảng tiêu dùng nhưng đồng thời cũng lấy tiêu dùng làm nền tảng cho đời sống người dân.

Phan Huy – Thi Trang

Back to top button

Hiển thị quảng cáo

Please consider supporting us by disabling your ad blocker