Sản phẩm dịch vụ

Tuyến Metro số 1 gặp sự cố và nguyên nhân do đâu?

Gối cao su sử dụng cho dầm cầu tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên)  rơi ra khỏi đá kê gối khiến đường ray phía trên bị hư hỏng và làm giảm tiến trình thi công. Chiều ngày 11-11, sở GTVT tiến hành kiểm tra xác minh sự cố và hiện đang trong quá trình làm rõ.

Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR) cho biết, ngày 30-10 gối cao su (gối trái theo hướng tuyến từ Bến Thành đi Suối Tiên) sử dụng cho gầm cầu cạn đã bị mất ổn định, rơi khỏi đá kê nhưng chưa rõ nguyên nhân và mới đây đã có văn bản khẩn gửi Liên danh NJPT (tư vấn giám sát) và Liên danh Sumitomo – Cienco6 (SCC – Tổng thầu của gói CP2 đoạn trên cao và các depot) yêu cầu lên phương án sửa chữa, khắc phục hư hỏng này.

Sự cố này đã làm hư hỏng đường ray đã lắp đặt phía trên và đồng thời các thanh ray bị nhổ khỏi các bu lông liên kết với hệ đỡ bên dưới dẫn đến hư hỏng, nứt vỡ bê tông đệm ray tại vị trí VD14.

Nhưng điều đáng lo ngại rằng, MAUR đánh giá sự cố có nhiều khả năng gây ra nứt vỡ cục bộ tại vị trí gối dầm do ứng suất tập trung trong quá trình đã va đập giữa dầm và đá kê gối làm suy giảm chất lượng.

Sự cố 2 đầu dầm lệch nhau nhưng chưa rõ nguyên nhân

Nguyên nhân hiện đang trong quá trình kiểm tra

Sau khi phát hiện sự cố, MAUR đưa ra đề nghị Liên danh SCC khẩn trương tổ chức điều tra nguyên nhân vụ việc. Tại buổi giám sát, ông S.lhara – Giám đốc Liên danh SCC (đại diện nhà thầu) cho biết, nguyên nhân tại nơi xảy ra sự cố đang được kiểm tra. Khi được kiểm tra nếu các vị trí khác không có vấn đề gì thì nhà thầu vẫn sẽ tiếp tục kiểm tra thê nhiều lần nữa để đảm bảo an toàn.

Đơn vị sẽ phải tìm ra nguyên nhân chính xác xảy ra sự cố và sau đó sẽ đưa ra biện pháp khắc phục, sửa chữa, ngăn ngừa để phòng tránh những sự cố có thể xảy ra tiếp theo. Việc thực hiện sửa chữa các hư hỏng tại vị trí trụ -14-10 phải hoàn thành trước ngày 30-11.

Hiện đang trong quá trình khắc phục sự cố

Ngoài ra, Giám đốc Liên danh SCC khẳng định việc sửa chữa khắc phục sẽ không ảnh hưởng gì tiến trình tổng thể của dự án. Các hư hỏng trên sẽ hoàn toàn thuộc trách nhiệm của Liên danh SCC với vai trò tổng thầu. Do đó, việc thực hiện kiểm tra, khắc phục sửa chữa sẽ do kinh phí của nhà thầu SCC chịu hoàn toàn.

Đối với Liên danh NJPT, MAUR đề nghị phối hợp với Liên danh SCC kiểm tra, xác nhận và ghi hình các công tác kiểm tra.

Từ Liêm – Linh Đinh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Back to top button