Chuyển động doanh nghiệpVIDEOS

Thua lỗ 10.750 tỷ đồng sau 9 tháng, Vietnam Airlines tuyên bố không phá sản

Tổng doanh thu hợp nhất trong 9 tháng đầu năm của Vietnam Airlines ước đạt 23.948 tỉ đồng (bằng 41,7% so với cùng kỳ 2019), dù vậy, mức lỗ hợp nhất dự kiến ở mức 10.750 tỉ đồng. Cũng trong động thái có liên quan, có luồng thông tin cho rằng VNA xin phá sản.

Báo cáo của Vietnam Airlines cho biết, tổng doanh thu hợp nhất trong 9 tháng đầu năm ước đạt 23.948 tỉ đồng (bằng 41,7% so với cùng kỳ 2019), dù vậy, mức lỗ hợp nhất dự kiến ở mức 10.750 tỉ đồng (bằng 70,8% lỗ kế hoạch năm 2020), trong đó, mức lỗ của công ty mẹ là hơn 8.700 tỉ đồng.

Quý 3 dù cải thiện về doanh thu, nhưng hiệu quả chung vẫn lỗ 3.626 tỉ đồng. Vay ngắn hạn của VNA tăng lên 5.242 tỉ đồng, các khoản phải trả giãn, hoãn là 4.268 tỉ đồng.

Sản lượng vận chuyển hành khách của hãng đạt 10,2 triệu lượt, giảm 41%; sản lượng vận chuyển hàng hóa 146.000 tấn, giảm 43%.

Đại diện Vietnam Airlines thông tin công ty lỗ ròng hợp nhất 10.750 tỷ đồng, tương đương 71% kế hoạch năm 2020. Trong đó, riêng công ty mẹ lỗ 8.737 tỷ đồng.

Thua lỗ 10.750 tỷ đồng sau 9 tháng, Vietnam Airlines bác bỏ thông tin sẽ tuyên bố phá sản

Đối với công ty thành viên Pacific Airlines, trong 8 tháng đầu năm ước lỗ khoảng 1.100 tỷ đồng; cả năm nay kế hoạch lỗ khoảng 1.600 tỷ đồng.

Trước đó, hồi giữa năm, VNA từng báo cáo nếu không được Chính phủ hỗ trợ, hãng này có nguy cơ hết tiền vào tháng 8 và kiến nghị được hỗ trợ 12.000 tỉ đồng vốn vay ưu đãi 0%.

Trả lời trên báo chí về gói hỗ trợ ưu đãi của Chính phủ với VNA, ông Trần Thanh Hiền – Trưởng ban Tài chính kế toán – Vietnam Airlines cho biết, hãng này đã có 14 báo cáo Chính phủ kiến nghị các giải pháp hỗ trợ. “Chính phủ sẽ có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho VNA với tư cách cổ đông lớn chiếm trên 86%, hiện đang trong quá trình xử lý thủ tục để giải ngân các gói hỗ trợ”, ông Hiền cho hay.

Cũng trong các động thái có liên quan, dư luận rộ lên một thông tin rằng Vietnam Airlines xin phá sản. Đánh giá về vấn đề này, các chuyên gia cho rằng xuất phát từ việc Vietnam Airlines làm ăn thua lỗ 9 tháng qua do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19.

Tính tới tháng 9/2020, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HOSE: HVN) và các hãng thành viên là Pacific Airlines và VASCO giữ 51,7% thị phần nội địa vận chuyển hành khách.

Hiện Vietnam Airlines đang khai thác hơn 60 đường bay nội địa với trung bình 300 chuyến bay mỗi ngày. Sản lượng vận chuyển hành khách nội địa có thời điểm vượt đến 12% so với cùng kỳ, đánh dấu sự phục hồi ấn tượng kể từ sau đợt dịch Covid-19 lần thứ hai tại Việt Nam.

Vietnam Airlines cho biết ngay từ đầu đợt dịch Covid-19 thứ nhất hãng đã áp dụng nhiều giải pháp mạnh mẽ để duy trì sản xuất kinh doanh như: Tổ chức lại sản xuất phù hợp với quy mô thị trường bị thu hẹp; tiết kiệm, cắt giảm triệt để chi phí; tái cơ cấu và tổ chức lại lao động; giãn tiến độ thanh toán; dừng triển khai cácdanh mục đầu tư chưa cấp thiết; chủ động tìm kiếm và tận dụng mọi cơ hội để tăng doanh thu như đẩy mạnh vận chuyển hàng hóa, bay thuê chuyến chở khách hồi hương và khách chuyên gia; thanh lý đội tàu bay cũ…

Liên quan đến thông tin cho rằng VNA xin phá sản, ông Trần Thanh Hiền – Trưởng ban Tài chính kế toán – Vietnam Airlines bác bỏ và khẳng định, VNA không có bất kỳ văn bản nào xin phá sản. Với vai trò hãng hàng không quốc gia, sự đổ vỡ của VNA sẽ mang lại vô cùng nhiều hệ luỵ, không chỉ riêng với hãng mà với các khoản bảo lãnh của Chính phủ…

Thu Minh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Back to top button