Thị trường trong nước

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Ngành dệt may cần chú trọng nhiều vào thị trường nội địa

Vừa qua, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc làm việc với ngành dệt may, da giày Việt Nam để tổng kết và đưa ra những kiến nghị, giải pháp tạo điều kiện cho ngành phát triển.

Thủ tướng làm việc với các doanh nghiệp ngành dệt may (Ảnh VGP).

Đại dịch COVID-19 đã làm ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế Việt Nam cũng như toàn thế giới, đa số mọi ngành nghề đều tăng trưởng ở mức âm. Ở Việt Nam, rất nhiều ngành nghề bị ảnh hưởng nặng, buộc phải cắt giảm lao động, nặng hơn là buộc phải đóng cửa. Ngành dệt may cũng không ngoại lệ, tuy nhiên, do nước ta kiểm soát tốt dịch COVID-19 và tạo niềm tin cho các nhà nhập khẩu, vì vậy kim ngạch xuất khẩu của ngành có giảm nhưng mức giảm không nhiều.

Theo báo cáo của Tập đoàn Dệt may Việt Nam, dự báo hết năm 2020, tổng kim ngạch nhập khẩu dệt may toàn cầu giảm 20% so với năm 2019, đạt khoảng 600 tỷ USD.

Sau 9 tháng đầu năm 2020, kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam đạt 25,6 tỷ USD, giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái, mức giảm này thấp hơn nhiều các quốc gia khác, đặc biệt trong bối cảnh tổng cầu dệt may thế giới giảm 25%.

Dự báo năm 2020, ngành dệt may Việt Nam đạt kim ngạch xuất khẩu khoảng 33,5 – 34 tỷ USD. Thu nhập bình quân toàn Tập đoàn 9 tháng đầu năm 2020 là 7,79 triệu đồng/người/tháng, chỉ giảm 5% so với cùng kỳ năm 2019.

Việc Thủ tướng đã quyết định sửa Nghị quyết 20 về việc áp dụng chế độ cấp giấy phép xuất khẩu đối với mặt hàng khẩu trang y tế trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19 được cho là rất kịp thời, giúp doanh nghiệp xoay chuyển tình thế. Thay vì bị giảm doanh số và sa thải lao động, công ty May 10 đã tăng trưởng 3%, không những không phải sa thải mà còn tuyển thêm lao động từ tháng 5 trở lại đây.

Nhìn nhận những bước đi chắc chắn của ngành dệt may, Thủ tướng nêu rõ, ngành có vai trò quan trọng, sử dụng số lượng lao động rất lớn, đến 4,3 triệu người. Xuất khẩu của ngành chiếm tỷ trọng lớn trong tổng kim ngạch quốc gia.

Ngành dệt may cần chú trọng hơn vào thị trường nội địa.

Tuy nhiên, hiện nay ngành may mặc vẫn còn một số hạn chế. Cụ thể, việc tận dụng cơ hội xuất khẩu trang thiết bị bảo hộ cá nhân còn thấp, tận dụng thời gian đơn hàng không nhiều để tái cơ cấu doanh nghiệp, đào tạo lại nhân sự trong trạng thái bình thường mới, cải thiện sức cạnh tranh. 

Thủ tướng cho rằng, ngành cần chú trọng hơn đến thị trường nội địa, nhất là đồng phục công sở, đồng phục học sinh, sinh viên. “Chúng ta chưa làm tương xứng với thị trường này, chưa tạo thành một cực cân bằng với xuất khẩu để bảo đảm bền vững hơn cho sản xuất kinh doanh dài hạn”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Ngoài ra, ngành cũng cần đẩy mạnh để xây dựng thương hiệu Việt Nam, liên kết chuỗi cung ứng, phát triển công nghiệp phụ trợ. Đổi mới, nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp trong tình hình mới, “nhanh, quyết liệt để chiếm lĩnh, phát triển”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng lưu ý cần “tăng trưởng xanh” trong phát triển ngành dệt may, không gây ảnh hưởng xấu tới môi trường, áp dụng kinh tế tuần hoàn; tiếp tục nâng cao mức độ tự động hóa, nâng cao giá trị làm ra của một lao động để tăng thu nhập.

Đồng thời, dệt may Việt Nam cần tăng cường chuyển đổi số trong quản lý, vận hành doanh nghiệp dệt may, đưa doanh nghiệp dệt may tiếp cận với không gian chung của ngành thời trang thế giới. Tiếp tục tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do, kể cả những yếu tố mới mà Hiệp định RCEP mang lại, nhất là phát triển, mở rộng ngành sản xuất nguyên liệu, tăng tỷ lệ giá trị gia tăng, chủ động hơn trong chuỗi cung ứng.

Trần Thùy

Back to top button

Hiển thị quảng cáo

Please consider supporting us by disabling your ad blocker