Ẩm thực - Đồ uống

Sử dụng mì chính có thể gây hại đến sức khỏe

Những bệnh lý có liên quan đến tác hại của bột ngọt (mì chính) khi sử dụng quá liều có thể kể đến như: alzheimer và parkinson,tổn thương tế bào não, dị ứng, hen suyễn, u não…

Mì chính là một loại gia vị quen thuộc với gia đình người Việt. Mì chính giúp kích thích vị giác, giúp cho món ăn của bạn ngon hơn. Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng mì chính nhiều bởi chúng dễ gây ảo giác, có hại cho sức khỏe.

Khi bạn ăn nhiều mì chính có thể làm tăng thêm vị ngọt cho món ăn tuy nhiên dùng quá nhiều và không đúng cách có thể gây ra các tác dụng phụ dễ khiến cho bạn có cảm giác buồn nôn, tim đạp nhanh, chóng mặt, buồn ngủ khó thở, ngộ độc thực phẩm.

Nguồn gốc của bột ngọt (mì chính)

Cách đây khoảng 1.500 năm, các đầu bếp Nhật Bản đã biết cách tăng hương vị món soup. Bằng cách cho thêm tảo biển vào nồi.

Năm 1908, GS Kikunae Ikeda, Đại học Hoàng gia Tokyo (Nhật Bản). Đã khám phá ra chất tạo nên vị ngọt như thịt, vị umami (có nghĩa là “vị ngon”) của tảo biển chính là natri glutamat. Chất chiết suất từ tảo biển này được bắt đầu sản xuất rộng rãi trên quy mô thương mại vào năm 1909.

Tuy Nhật Bản là cái nôi của bột ngọt và là nước hàng đầu về sản xuất bột ngọt (mì chính). Nhưng dân Nhật rất ít dùng bột ngọt hoặc thậm chí có nhiều người không dùng. Có lẽ họ sợ, họ biết tác hại của bột ngọt (mì chính) nên ít dùng hoặc dùng rất hạn chế?

Cho mì chính vào canh đang nấu

Khi đang nấu ăn ở nhiệt độ cao bạn không nên cho mì chính vào. Bởi ở nhiệt độ cao sẽ làm thay đổi thành phần hóa học của mì chính, gây hại cho sức khỏe. Mì chính chỉ thích hợp sử dụng ở nhiệt độ thích hợp để hòa tan mì chính là 70-90 độ C. Chính vì vậy, bạn nên cho mì chính khi thức ăn đã chín, khi đã tắt bếp.

Không cho mì chính vào canh nóng

Tuy nhiên, mì chính cũng khó tan ở nhiệt độ thấp do đó không nên cho vào đồ ăn nguội lạnh.  Nếu ban muốn sử dung cho các món ăn này bạn nên hòa tan vào nước rồi mới trộn chúng vào thức ăn sẽ tốt hơn rấ nhiều.

Cho mì chính vào món có vị chua

Trong các món ăn có vị chua thường có tính axit cao. Nhưng mì chính gặp axit sẽ bị biến đổi thành phần khiến cho chúng biến đổi chất gây hại sức khỏe. Đồng thời, mì chính còn dễ làm ảnh hưởng đến hương vị của thức ăn mà còn có hại cho sức khỏe.

Cho mì chính vào trứng

Sai lầm khi sử dụng trứng chính là bỏ mì chính vào món trứng rán.Nguyên nhân là trứng và muối natri clorua kết hợp với nhau, nấu ở nhiệt độ cao sẽ tạo ra vị ngọt tự nhiên, giúp món ăn thơm ngon hơn. Ngoài ra, khi bạn bỏ mì chính vào trứng sẽ gây dư thừa sẽ không tốt cho sức khỏe.

Cho mì chính vào món chiên nướng

Nhiều bà nội trợ thường dùng mì chính để ướp thịt cá trước khi nướng. Nhưng điều này không hề tốt cho sức khỏe của bạn. Nguyên nhân là mì chính khi ở nhiệt độ cao sẽ phân hủy biến chất trở thành thứ độc hại cho sức khỏe của bạn. Bên cạnh đó, việc cho mì chính vào món ướp rồi chiên nướng còn dễ làm cho món ăn của bạn bị cháy khét, kém hấp dẫn. Chính vì vậy, bạn không nên phạm phải sai lầm này để bảo vệ sức khỏe.

Cách giúp bạn hạn chế sử dụng bột ngọt (mì chính)

Việc sử dụng bột ngọt (mì chính) trong việc nêm nếm các món ăn. Đã trở thành thói quen trong mỗi người. Người nấu lẫn người ăn nếu thiếu bột ngọt sẽ cảm thấy món ăn không được thơm ngon đậm đà.

– Thay thế bột ngọt (mì chính) bằng những thứ khác không hại mà vẫn tạo vị ngọt như: củ cải trắng, củ cải đỏ, các loại xương, mướp, su su…

Củ cải được thay thế cho mì chính ở trong bếp ăn nhà bạn.

– Chế biến thực phẩm tươi vừa đủ, nấu nướng nhanh gọn cho từng bữa ăn. Tránh tình trạng thức ăn bị cất giữ quá lâu mà biến chất, mất tươi ngon.

– Bảo quản thực phẩm tươi sống thật tốt để giữ được khá đầy đủ hương vị tự nhiên. Thực phẩm càng tươi càng còn nhiều acid glutamid tức mùi vị đặc trưng càng rõ.

Hoàng Anh (Tổng hợp)

Back to top button