Dự án

Robot đào hầm triệu đô thứ hai sắp về ga ngầm Kim Mã để phục vụ dự án đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội

Trưa 11/1, tàu JOSEF chở các bộ phận của robot đào hầm (TBM) thuộc dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội cập cảng Hoàng Diệu (Hải Phòng). Đây là robot thứ 2 của dự án được vận chuyển qua cảng này trước khi được vận chuyển về Hà Nội.

Robot đào hầm triệu đô thứ hai cập cảng Hoàng Diệu (Hải Phòng).

Trước đó, sáng 28/10/2020, tàu Kong Que Song chở các bộ phận của robot đào hầm đầu tiên của dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội cập Cảng Hoàng Diệu. Toàn bộ lô hàng bao gồm 26 kiện với tổng trọng lượng lên tới 788 tấn.

Theo thông tin từ Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, các bộ phận của máy đào hầm thứ hai được thiết kế cho tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội đã được vận chuyển bằng tàu biển về cảng Hoàng Diệu, Hải Phòng. 

Dự kiến, ngày 15/1, sau khi hoàn tất thủ tục liên quan, robot đào hầm thứ 2 sẽ được vận chuyển về ga ngầm S9 Kim Mã (Hà Nội) để lắp đặt. 

Theo đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, máy đào hầm lần này có thiết kế, chức năng tương tự máy đào hầm lần trước được vận chuyển qua Cảng Hoàng Diệu vào sáng 28/10/2020.

Chiếc máy do hãng Herrenknecht (Đức) sản xuất với chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn, với bộ phận khiên đào phía trước đường kính 6,55m. Máy đào hầm được ví như một con robot khủng với nhiều bộ phận phức tạp như đầu cắt, khiên đào, tay trộn, buồng điều áp, xi lanh đẩy, hệ thống vận chuyển đất thải. Theo thiết kế, mỗi ngày chiếc máy sẽ đào được khoảng 10m. 

Việc vận chuyển và lắp đặt mất rất nhiều thời gian. Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và các nhà thầu phải thực hiện phương pháp “cuốn chiếu”, vận chuyển đường bộ rồi dùng cần cẩu nặng 500 tấn đưa dần từng bộ phận xuống tầng đáy của ga để lắp ráp. Thời gian hoàn thành lắp đặt dự kiến vào tháng 4/2021.

Lắp đặt khiên đào phía trước của máy TBM đầu tiên.

Sau khi lắp ráp xong, các máy đào hầm sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 tới ga S12 – ga Hà Nội ở cuối đường Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài 4km. Khoan đến đâu vỏ hầm sẽ được lắp đến đó. 

Dự kiến tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn – Ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại trước đoạn trên cao dài 8.5 km vào cuối năm 2021, bắt đầu từ Nhổn đến ga S8 – Đại học GTVT, 4 km đoạn đi ngầm còn lại sẽ khai thác vào cuối năm 2022.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội đang được xây dựng có chiều dài 12,5km, gồm 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm. Dự án có tổng mức đầu tư 1.176 triệu Euro, từ nguồn vốn vay ODA Ngân hàng đầu tư châu Âu, Chính phủ Pháp, Ngân hàng phát triển châu Á và vốn đối ứng trong nước.

Trần Thùy

Back to top button

Hiển thị quảng cáo

Please consider supporting us by disabling your ad blocker