Chuyển động thị trường

Quý I/2021, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 1,6 tỷ USD

Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, lũy kế kim ngạch xuất khẩu trong quý I/2021 sẽ đạt khoảng 1,64 tỷ USD, tăng 3% so với cùng kỳ. Với kết quả này được đánh giá là một sự cố gắng lớn của doanh nghiệp trong ngành.

Theo thống kê sơ bộ của Hải quan, xuất khẩu thủy sản đến nửa đầu tháng 3/2021 đạt 326,3 triệu USD. Ước tính xuất khẩu thủy sản tháng 3/2021 đạt khoảng 640 triệu USD, tăng 1,6% so với cùng kỳ. Như vậy, quý I/2021 sẽ đạt khoảng 1,64 tỷ USD, tăng 3% so với cùng kỳ.

Dự báo xuất khẩu thủy sản Việt Nam trong tháng 4/2021 sẽ tăng khoảng 10%, đạt mức 680 triệu USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu 4 tháng đầu năm nay lên mức 2,32 tỷ USD, tăng gần 4% so với cùng kỳ 2020.

Xuất khẩu thủy sản đạt mức tăng trưởng trong quý I/2021. Ảnh: Internet

Một số khó khăn về tăng chi phí sản xuất thủy sản; thiếu tàu, thiếu container; cước phí vận tải lên cao, đặc biệt là cước tàu đi Mỹ, EU, do vậy việc xuất khẩu thủy sản tăng nhẹ trong quý I là tín hiệu đáng mừng, cho thấy doanh nghiệp đã có những giải pháp thích nghi để sống chung với dịch bệnh.

VASEP cũng nhận định, mức tăng trưởng này được đánh giá là sự cố gắng lớn của doanh nghiệp trong ngành.

Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều thị trường truyền thống của Việt Nam, làm giảm nhu cầu một số sản phẩm thủy sản chủ lực. Song, các sản phẩm có thời hạn bảo quản lâu, giá phù hợp với xu hướng sụt giảm thu nhập, kinh tế của các nước lại tăng lên. 

VASEP cho biết, xuất khẩu các sản phẩm thủy sản thuộc phân khúc hàng khô, đồ hộp, chả cá, surimi có chiều hướng gia tăng, góp phần cho bức tranh xuất khẩu thủy sản quý I và những tháng tiếp theo lạc quan hơn.

Ngoài ra, ngành thủy sản cũng đang rất kỳ vọng vào Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) bởi, Trung Quốc vốn là thị trường tiêu thụ thủy sản lớn, truyền thống của Việt Nam. Với RCEP, việc tiếp cận thị trường Trung Quốc sẽ thuận lợi hơn.

Hiện top 10 thị trường dẫn đầu nhập thủy sản của Việt Nam đang chiếm hơn 75% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản và hầu hết lấy lại được nhịp tăng trưởng trong các tháng đầu năm nay. 

Đặc biệt, thị trường Mỹ đã tăng từ 10 – 25% sau Tết, Canada tăng mạnh lên đến 31%, thậm chí một số nước như Italy, Peru mức tăng đạt đến hơn 100%, còn lại những thị trường khác như Nhật Bản, Trung Quốc đều có mức tăng gần 10%… 

Sự đảo chiều này cho thấy sau khi tình hình dịch bệnh phần nào được kiểm soát, nhu cầu tiêu thụ nhiều mặt hàng thủy hải sản đã tăng trở lại.

Khuê Hiền

Back to top button