Xe++

Ô tô đại hạ giá, tranh giành khách lẫn nhau giữa tâm dịch

Một số doanh nghiệp cho biết, đại dịch Covid-19 đã làm doanh số ô tô giảm mạnh, lượng hàng tồn kho tăng lên. Vào thời điểm này, khách hàng chỉ chi tiền mua xe khi có ưu đãi lớn, do đó, các doanh nghiệp đẩy mạnh hạ giá, khuyến mãi.

Đại dịch gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh số bán hàng

Theo Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của các doanh nghiệp thành viên trong tháng 5/2021 hầu như đều có xu hướng giảm.

Cụ thể, tổng toàn hàng bán được 25.585 xe, trong đó là 17.581 xe du lịch (giảm 14% so với tháng trước); 7.482 xe thương mại (giảm 16% so với tháng trước) và 522 xe chuyên dụng (giảm 33% so với tháng trước).

Bên cạnh đó, sản lượng xe lắp ráp trong nước cũng giảm 20% so với tháng trước khi đạt 13.825 xe; xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 11.760 xe, giảm 7% so với tháng 4/2021.

Theo công ty TC Motor, doanh số bán hàng tháng 5/2021 đạt 6.053 xe, thấp hơn con số 6.538 xe của tháng 4/2021. Doanh số tháng 5/2021 tại công ty ô tô VinFast đạt 2.855 xe, tăng nhẹ so với tháng 4/2021 (đạt 2.717 xe).

Hầu hết các mẫu xe có doanh số lớn đều sụt giảm so với tháng trước: Hyundai Accent đạt 1.620 xe, giảm so với 2.150 xe của tháng trước; Toyota Vios có doanh số bán 1.789 xe, giảm so với 1.950 xe của tháng trước; Honda City đạt 584 xe, giảm so với 749 xe của tháng trước; Hyundai Grand i10 đạt 953 xe, giảm so với tháng trước là 1.212 xe,…

Theo thống kê của các doanh nghiệp, nếu không tính kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán dài vào tháng 2/2021 thì tháng 5/2021 ghi nhận doanh số ô tô thấp nhất từ đầu năm. Bên cạnh đó, tác động của đại dịch Covid-19 ảnh hưởng rất rõ rệt đến thị trường ô tô, khiến sức mua giảm sút nghiêm trọng.

O To Dai Ha Gia Tranh Gianh Khach Lan Nhau Giua Tam Dich

Thị trường ô tô vẫn lao dốc, mặc dù thời gian qua, một loạt mẫu xe mới được tung ra thị trường như Hyundai Santafe 2021, Mazda CX-3 và Mazda CX-30. Ngoại trừ mẫu Hyundai Santafe tháng 5 có doanh số tăng hơn 400 xe so với tháng 4/2021.

Các doanh nghiệp cũng dự báo, tháng 6/2021, do dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp, đặc biệt là đợt bùng phát lần thứ 4 này, tiêu thụ ô tô tiếp tục giảm sâu. Cùng với đó là sự chững lại của hoạt động kinh tế, thu nhập người tiêu dùng giảm sút, trước tình hình này, các doanh nghiệp đưa ra chương trình giảm giá các mẫu xe nhằm kích cầu từ đầu tháng 6 này.

Các doanh nghiệp, đại lý đồng loạt hạ giá các mẫu xe

Với mẫu Hyundai Elantra, công ty TC Motor giảm giá từ 15-20 triệu đồng, với mẫu Hyundai Kona giảm lên đến 40 triệu đồng. Trong khi đó, Toyota hỗ trợ 30 triệu phí trước bạ cho dòng Vios. Tại các đại lý, khách hàng mua xe Altis sẽ được giảm 40 triệu đồng.

Tại các đại lý, mẫu Kia Cera giảm từ 46-65 triệu đồng tùy phiên bản, mẫu Suzuki Ciaz cũng được giảm 70 triệu đồng, bao gồm 20 triệu tiền phụ kiện và 50 triệu đồng tiền mặt. Honda City giảm từ 15-25 triệu đồng,…

Đặc biệt, thương hiệu Volkswagen có mức giảm khá mạnh khi giảm lên đến 200 triệu đồng cho mẫu Passat (năm 2018), tặng gói bảo hiểm vật chất xe 11 triệu đồng cho mẫu Polo Hatchback,…

Vào thời điểm khó khăn này, khách hàng chỉ chi tiền mua xe khi các nhãn hàng có ưu đãi lớn, vì vậy, các đại lý cũng như doanh nghiệp đang rất chật vật để duy trì mức doanh thu ổn định. Các doanh nghiệp chấp nhận không còn lợi nhuận, đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi để giữ chân khách hàng.

Ngoài ra, hàng loạt khó khăn khác đang bủa vây các đại lý cũng như doanh nghiệp ô tô như chi phí vận chuyển tăng cao, nguồn cung linh kiện thiếu hụt.

Theo các chuyên gia kinh tế, thị trường ô tô Việt Nam mới chỉ khởi sắc được vài năm. Nửa đầu năm 2020, thị trường ngành hàng này vô cùng ảm đạm. Nhờ hiệu ứng của việc ưu đãi lệ phí trước bạ, nửa cuối năm 2020 sáng sủa hơn nhưng vẫn không lấy lại được sự tăng trưởng chung.

Hơn nữa, sang năm 2021, trước tình hình dịch bệnh phức tạp, ngành ô tô tiếp tục gặp khó khăn. Bên cạnh dịch bệnh, chính sách hỗ trợ ngắn hạn đã khiến ngành này luôn trong trạng thái bấp bênh, gánh chịu nhiều thiệt hại.

Phan Huy – Thu Uyên

Back to top button