Nông nghiệp

Hải Dương nỗ lực đưa vải thiều lên sàn thương mại điện tử

Tỉnh Hải Dương thời gian qua đang xúc tiến quy trình cần thiết để phấn đấu trước ngày 18.5 sẽ đưa vải thiều của địa phương lên các sàn giao dịch thương mại điện tử…

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thuộc Bộ Công Thương cho biết, tỉnh Hải Dương đang tiến hành các quy trình cần thiết để nỗ lực trước ngày 18.5 sẽ đưa vải thiều lên các trang giao dịch thương mại điện tử. Sau khi đã tiến hành hợp tác với Cục Xúc tiến thương mại tổ chức chương trình huấn luyện về truy xuất nguồn gốc, mã vạch và tham gia triển lãm tại các gian hàng cấp quốc gia về xúc tiến thương mại trên các chợ online, internet.

Năm 2021 là năm đầu tiên quả vải Hải Dương sẽ được bán online qua các sàn giao dịch thương mại điện tử là Voso.vn, Sendo.vn, Lazada.vn và Alibaba.com.

Hai Duong No Luc Dua Vai Thieu Len San Thuong Mai Dien Tu
Vải thiều được mở bán trên các trang mạng xã hội Lazada, Sendo

Tuy nhiên, để đưa được sản phẩm nông nghiệp tiếp cận với sàn thương mại điện tử đối với doanh nghiệp, hợp tác xã là một thách thức không nhỏ, đòi hỏi nhiều kinh nghiệm cũng như quá trình nỗ lực. Bà Nguyễn Thị Minh Thúy, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng Công nghệ thông tin Xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, lý do cơ bản vẫn là từ hiểu biết của doanh nghiệp còn hạn chế đối với hình thức kinh doanh mới mẻ qua thương mại điện tử. Thiếu cán bộ thành thạo về công nghệ thông tin, quy trình bán hàng, marketing online, hỗ trợ nội dung…

Mặt khác, để sản phẩm tiếp cận người tiêu dùng một cách hiệu quả, doanh nghiệp cần phải nâng cao kỹ năng và đào tạo bài bản về cách thức quảng cáo trực tuyến, xây dựng hình ảnh sản phẩm riêng biệt và hình ảnh mà doanh nghiệp hướng đến. Bên cạnh đó là quy trình chăm sóc khách hàng tốt, những dịch vụ hậu bán hàng, các hình thức cam kết, quản lý chất lượng sản phẩm, truy xuất nguồn gốc…

Thời gian qua, thương hiệu vải thiều Hải Dương đã chiếm được cảm tình của nhiều thị trường khó tính như Mỹ, Úc, EU, Nhật Bản, Singapore… Năm 2020, mặc dù ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng Hải Dương đã có một vụ vải thắng lợi ngoài mong đợi. Sản lượng vải toàn tỉnh năm 2020 ước đạt 43.000 tấn; trong đó, 23.000 tấn vải sớm và khoảng 20.000 tấn vải thiều. Trong đó, lượng vải tiêu thụ trong nước ước khoảng 50%, còn lại là được xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

Tổng giá trị thực tế quả vải năm 2020 đạt 1.166 tỉ đồng, tăng 445 tỉ đồng so với cùng kỳ năm trước. Điều đáng chú ý, có khoảng 1.600 tấn vải được xuất sang các thị trường khó tính và đầy tiềm năng như Nhật Bản, EU, Mỹ…, tăng khoảng 1.400 tấn so với năm 2017 và tăng khoảng 1.000 tấn so với năm 2019.

Theo dự báo, niên vụ vải năm 2021, sản lượng vải Hải Dương ước đạt khoảng 55.000 tấn, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm 2020. Dự kiến, 50% sản lượng vải của tỉnh (trong đó chủ yếu vải sớm) sẽ xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, 40% thị trường trong nước và khoảng 5 – 7% xuất khẩu đi các thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ, Úc, EU, Singapore….và 5% phục vụ khâu chế biến nông sản.

Để chuẩn bị cho việc đưa trái vải chinh phục các thị trường khó tính một cách ổn định trong những năm tiếp theo, Thương vụ Việt Nam đang cùng phía FairPrice rà soát, tổng kết và rút kinh nghiệm. Dự kiến, mùa vải mới sắp tới đây, Thương vụ  Việt Nam sẽ chủ trì, phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại các quốc gia, tỉnh Bắc Giang, tỉnh Hải Dương và tập đoàn FairPrice tổ chức “Ngày vải thiều Việt Nam tại Singapore”. Hiện nay, Thương vụ Việt Nam đang cộng tác với các chuyên gia Singapore để thiết kế tờ rơi bằng tiếng Anh giới thiệu và quảng bá thương hiệu trái vải của Việt Nam, giới thiệu dinh dưỡng, cách bảo quản trái vải.

Phan – Hồng

Back to top button