Điểm đến đầu tư

Hà Nội gặp khó khăn trong giải ngân vốn công trình

Theo Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố Hà Nội, mặc dù các sở, ngành, đơn vị của thành phố đã có nhiều cố gắng, song tỷ lệ giải ngân vốn đối với các công trình giao thông gồm: Sửa chữa, chống xuống cấp, xử lý cấp bách... sử dụng vốn sự nghiệp năm 2020 vẫn rất chậm do gặp những khó khăn nhất định, hiện mới chỉ đạt 23% kế hoạch.

Theo Giám đốc Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Sở Giao thông – Vận tải Hà Nội) Lê Hữu Hồng, năm 2020, Sở triển khai 54 dự án chuyển tiếp từ năm 2019 bằng nguồn vốn Quỹ Bảo trì đường bộ Hà Nội.

Tuy nhiên, ngày 13-1-2020, Chính phủ đã bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật về Quỹ Bảo trì đường bộ, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-3-2020 và áp dụng từ năm tài chính 2020, nên ngày 17-7-2020, UBND thành phố ban hành Quyết định số 3142/QĐ-UBND về việc điều chỉnh dự toán kinh phí Quỹ Bảo trì đường bộ Hà Nội năm 2020.

Trong đó, cho phép điều chỉnh vốn các dự án từ Quỹ Bảo trì đường bộ sang sử dụng nguồn sự nghiệp ngân sách thành phố.

Đến nay, 49 công trình chuyển tiếp từ năm 2019 bằng vốn sự nghiệp ngân sách thành phố đã hoàn thành thi công, 5 công trình đang chuẩn bị đầu tư.

Đối với 68 công trình thuộc danh mục dự án cải tạo, sửa chữa giao thông và chương trình mục tiêu giảm thiểu ùn tắc giao thông năm 2020, đến nay mới có 28 dự án hoàn thiện, đã nghiệm thu trong quý III-2020 để đưa vào sử dụng.

Hà Nội gặp khó khăn trong giải ngân vốn công trình

Trong số nhiều dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng đã giúp người tham gia giao thông thuận lợi hơn trước phải kể đến các công trình như: Cải tạo, sửa chữa tuyến đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân); xén mở rộng đường gom Đại lộ Thăng Long đoạn từ cầu vượt Mễ Trì đến cầu vượt Phú Đô (quận Nam Từ Liêm); cải tạo, sửa chữa đường phố Trung Liệt (quận Đống Đa), phố Trần Nhật Duật (quận Hoàn Kiếm), phố Lạc Long Quân (quận Tây Hồ) …

Bà Nghiêm Thị Lý (phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân) cho biết: “Chúng tôi rất vui khi mặt đường Nguyễn Trãi được sửa chữa. Từ khi hoàn thành đến nay, đường Nguyễn Trãi khang trang, sạch đẹp hơn, không còn ổ gà như trước”.

Trưởng ban Kinh tế – Ngân sách HĐND thành phố Hà Nội Hồ Vân Nga nhận định, dù Sở Giao thông – Vận tải và các đơn vị đã cố gắng, nỗ lực, nhưng vẫn còn nhiều công trình chưa triển khai thi công và nhiều dự án chưa hoàn thành quyết toán.

Tổng hợp từ Sở Tài chính cho thấy, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư các công trình cải tạo, sửa chữa giao thông năm 2020 còn chậm, mới đạt 23% kế hoạch giao.

Để sớm tháo gỡ khó khăn, Phó Trưởng phòng Kế hoạch – Tài chính (Sở Giao thông – Vận tải) Nguyễn Đình Chiển cho biết, 49 công trình sử dụng nguồn vốn Quỹ Bảo trì đường bộ do Sở Giao thông – Vận tải làm chủ đầu tư có thời gian thực hiện dự án năm 2019-2020 dù đã hoàn thành thi công nhưng hiện vẫn đang trong giai đoạn nghiệm thu, thanh toán, quyết toán, bị chậm trong khâu giải ngân.

Nguyên nhân là do Quỹ Bảo trì đường bộ dừng hoạt động từ ngày 1-3-2020 và các công trình sử dụng nguồn vốn từ quỹ này chuyển sang nguồn sự nghiệp kinh tế – ngân sách thành phố.

Để thực hiện, Sở Tài chính phải tổng hợp đầy đủ các công trình sử dụng nguồn vốn Quỹ Bảo trì đường bộ và hoàn thiện các thủ tục theo quy định của Luật Ngân sách trình cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn của dự án, từ đó làm cơ sở thanh toán, quyết toán các công trình.

“Ngoài ra, Nghị định số 68/2019/NĐ-CP ngày 14-8-2019 về quản lý chi phí đầu tư xây dựng (thay thế Nghị định số 32/2015/NĐ-CP) được ban hành, trong đó Bộ Xây dựng đưa ra các khung giá mới về quản lý chi phí, định mức thanh toán… khiến việc áp dụng các quy định mới còn khó khăn.

Cùng với đó, dịch Covid-19 bùng phát, việc thực hiện giãn cách xã hội cũng ảnh hưởng tới công tác chuẩn bị đầu tư, triển khai thi công các công trình cải tạo, sửa chữa giao thông năm 2020”, ông Nguyễn Đình Chiển cho biết thêm.

Minh Hà

Back to top button