Du lịch

Google công bố những xu hướng du lịch mới tại Châu Á Thái Bình Dương và Việt Nam

DNĐT - Dựa trên kết quả tìm kiếm của khách hàng, Google vừa công bố xu hướng tìm kiếm các địa điểm du lịch của du khách Việt trong tháng 7 tăng gấp 5 lần so với tháng 3/2020. Du khách Việt đang chuyển hướng từ các tour du lịch trọn gói sang các hoạt động khám phá.

 Trong các cuộc khảo sát người tiêu dùng gần đây, cứ một trong hai người ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương được hỏi cho biết họ đang muốn hoặc rất muốn đi du lịch. Kết quả từ những nghiên cứu này khá giống với thống kê về xu hướng tìm kiếm du lịch tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Chỉ trong ba tháng, nhu cầu tìm kiếm về du lịch đã phục hồi khoảng 50% so với mức trước COVID-19.

Những dấu hiệu tích cực này cho thấy mọi người đang rất quan tâm về những chuyến du lịch trong tương lai và đang tìm kiếm thông tin về cách thức, cũng như thời điểm họ có thể khởi hành tuy vẫn lưu tâm về tình trạng sức khỏe. Điều đó có nghĩa khi các quốc gia bắt đầu mở cửa, mọi người sẽ háo hức dịch chuyển và các doanh nghiệp du lịch nên sẵn sàng đáp ứng những khách hàng tiềm năng này bằng những thông tin hữu ích cho kế hoạch du lịch của họ.

Nhu cầu du lịch nội địa bắt đầu dần hồi phục

Bên cạnh nhu cầu dịch chuyển thiết yếu đến các thành phố lớn như thường lệ, theo thống kê của chúng tôi, du khách Việt Nam cũng đang có xu hướng chọn du lịch về với thiên nhiên và các vùng biển như Phú Quốc và Đà Lạt cho những kỳ nghỉ cuối năm của mình. Du khách Việt cũng đang chuyển hướng từ các tour du lịch trọn gói sang các hoạt động khám phá. Nhu cầu du lịch “phượt” tự túc phục hồi nhanh hơn các tour du lịch trọn gói tại Việt Nam, tăng gấp 2 lần so với trước COVID.

Xu hướng tìm kiếm địa điểm du lịch biển của du khách Việt trong tháng 7 tăng gấp 5 lần so với tháng 3/2020 .

Địa điểm du lịch miền núi như Đỉnh Fansipan đang trở thành thắng cảnh địa phương hàng đầu, bên cạnh Bà Nà Hills. Ngoài ra, địa đạo Củ Chi,V ịnh Hạ Long vẫn là các điểm thu hút du lịch với du khách Việt hậu COVID.

Fansipan là trong những địa điểm được lựa chọn nhiều của du khách (nguồn ảnh Internet)

Nhiều phân khúc mới nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng

Không có phương pháp tiếp cận nào có thể phù hợp cho tất cả các nhà tiếp thị đang  tìm cách phục hồi niềm đam mê du lịch của khách hàng. Thay vào đó, mỗi thị trường đòi hỏi một lộ trình riêng, đảm bảo phù hợp với các quy định, hạn chế và tâm lý thay đổi của khách du lịch.

Google đưa ra ba gợi ý chính giúp các công ty lên kế hoạch cho việc phục hồi du lịch trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương và dẫn dắt trong hành trình kết nối và tương tác với đối tượng khách hàng du lịch mới của mình.

Thông tin trực tuyến được quan tâm nhiều hơn, theo khảo sát của Google cũng nhấn mạnh rằng khách hàng đang chuyển sang các đại lý du lịch trực tuyến (Online Travel Agents) để lên các kế hoạch du lịch. 6 trong số 10 người tiêu dùng ở Trung Quốc hiện có kế hoạch đặt chỗ thường xuyên hơn với các đại lý du lịch trực tuyến so với trước COVID-19. Con số này hiện đã gấp đôi tốc độ tăng trưởng của các kênh trực tiếp, chẳng hạn như các ứng dụng hoặc trang web của hãng hàng không và khách sạn.

COVID – 19 thay đổi hành vi lựa chọn nơi nghỉ của khách hàng

Theo khảo sát người tiêu dùng của Google, khách du lịch xếp mức độ sạch sẽ và vệ sinh là một trong ba yếu tố cân nhắc hàng đầu của họ, đi kèm với danh tiếng thương hiệu du lịch hoặc các chương trình ưu đãi khách hàng thân thiết. Nhưng nghiên cứu của chúng tôi cũng nhấn mạnh rằng, khái niệm “an toàn” thường có sự khác nhau giữa các quốc gia, điều này ảnh hưởng đến lựa chọn đặt phòng của người tiêu dùng ở mỗi thị trường.

Một dẫn chứng trong nghiên cứu của chúng tôi cho thấy ở Trung Quốc, sau giai đoạn COVID-19, 40% khách hàng thích ở khách sạn, trong khi đó chỉ có 9% người lựa chọn thuê nhà lưu trú. Tuy nhiên, xu hướng trái ngược lại được ghi nhận tại New Zealand, nơi các lượt đặt phòng nội địa trên Airbnb phục hồi nhanh hơn mức trước COVID-19 so với khách sạn.

Tại Việt Nam, yếu tố hàng đầu đối với du khách Việt khi quyết định lựa chọn các dịch vụ du lịch là uy tín thương hiệu.

Điều này đồng nghĩa rằng các công ty du lịch sẽ cần phải nghiên cứu sâu hơn hành vi tâm lý của khách du lịch để điều chỉnh cách tiếp cận với họ. Do vậy, hiểu được dữ liệu sẽ giúp các công ty du lịch bắt kịp với sự thay đổi tâm lý và sở thích của khách du lịch. Các nhà tiếp thị cần thiết lập cơ sở hạ tầng phân tích dữ liệu tốt hơn, vận dụng các dữ liệu này trong các hoạt động tiếp thị hoặc có thể tạo ra  chiến lược kinh doanh.

Hoài Thu

Back to top button