Thị trường trong nước

Giá cả xuất khẩu thủy sản Việt Nam còn thấp so với giá trên thị trường quốc tế.

Hàng thủy sản xuất khẩu của Việt Nam chủ yếu là nguyên liệu thô, xuất qua nhiều trung gian và chưa chiếm thị phần lớn trên thế giới. Nhìn chung giá cả xuất khẩu thủy sản của Việt Nam còn thấp hơn giá trên thị trường quốc tế.

Giá cả xuất khẩu thủy sản Việt Nam đã có tăng nhưng so với thị trường quốc tế thì vẫn ở mức chưa cao.

Giá cả hàng thủy sản xuất khẩu nước ta hiện nay

Theo PGS.TS Hoàng Mạnh Cừ, trong xuất khẩu thủy sản, chất lượng là yếu tố quan trọng quyết định giá cả. Những mặt hàng chế biến tốt luôn có giá cao hơn những mặt hàng chỉ sơ chế thông thường như mặt hàng khô và đông lạnh. Tuy nhiên, hàng thủy sản xuất khẩu của Việt Nam chủ yếu là nguyên liệu thô, xuất qua nhiều trung gian và chưa chiếm thị phần lớn trên thế giới. Nhìn chung giá cả xuất khẩu thủy sản của Việt Nam còn thấp hơn giá trên thị trường quốc tế.

PGS.TS Hoàng Mạnh Cừ, Học viện Tài chính.

Thời gian gần đây, chất lượng hàng thủy sản xuất khẩu đã được nâng lên nhiều, tỷ trọng các mặt hàng giá trị tăng hơn trước, cụ thể:

Với mặt hàng tôm: Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, năm 2019, xuất khẩu tôm đạt 385,5 nghìn tấn với trị giá xuất khẩu đạt 3,36 tỷ USD, tăng 2,5% về lượng và giảm 5,8% về trị giá so với 2018. Theo đó, giá tôm trung bình năm 2019 đạt 8,71 USD/kg trong khi giá tôm 2018 đạt 9,45 USD/kg.

Với mặt hàng cá tra: Xuất khẩu cá tra của Việt Nam năm 2019 đạt 884,2 nghìn tấn với giá trị xuất khẩu đạt 2 tỷ USD, tăng 0,3% về lượng và giảm 11,7% về giá trị so với năm 2018. Theo đó, giá cá ngừ năm 2019 trung bình đả 2,26 USD/kg trong khi năm 2018 là 2,6 USD/kg.

Với mặt hàng cá ngừ: Năm 2019, xuất khẩu đạt 153,7 nghìn tấn với trị giá 717 triệu USD, tăng 17,2% về lượng và tăng 10,5% về giá trị so với năm 2018. Theo đó, giá cá ngừ trung bình năm 2019 đạt 4,66 USD/kg trong khi năm 2018 là 5 USD/kg.

Nhìn chung trong những năm vừa qua, giá các mặt hàng thủy sản Việt Nam đã được cải thiện, tuy nhiên vẫn chưa cao so với mức giá trên thị trường quốc tế. Khối lượng thủy sản của Việt Nam khá nhiều nhưng do giá chưa cao, lại tăng chậm nên kim ngạch xuất khẩu còn thấp so với các nước cạnh tranh khác trong khu vực.

Một số giải pháp chủ yếu

Thông qua hội thảo “Diễn biến thị trường, giá cả Việt Nam 2020 và dự báo 2021”, PGS.TS Hoàng Mạnh Cừ có đưa ra một số giải pháp sau:

Chính phủ Việt Nam cần phối hợp với các tổ chức trong nước và quốc tế, triển khai, ký kết các dự án hợp tác song phương, đa phương nhằm kêu gọi trợ giúp vốn, kỹ thuật để phát triển sản xuất thủy sản trong nước, đẩy mạnh xuất khẩu, nâng cao uy tín của hàng Việt trên thị trường thế giới.

Đối với các doanh nghiệp, cần coi trọng vai trò của thông tin về thị trường đối với hoạt động của doanh nghiệp, sử dụng nguồn lực, nhân lực và vật lực để thu thập, xử lý kịp thời những diễn biến về thị trường như giá cả, sự thay đổi thị hiếu tiêu dùng…

Bên cạnh đó, việc tham gia vào các hội chợ triển lãm chuyên ngành trong và ngoài nước để quảng bá sản phẩm, giới thiệu sản phẩm cho người tiêu dùng, từ đó có thể giao lưu, học hỏi những điểm mạnh của các doanh nghiệp đến từ các nước khác.

Việc đẩy mạnh áp dụng thương mại điện tử vào hoạt động thương mại thủy sản, nhanh chóng hỗ trợ các biện pháp về công nghệ và kỹ thuật để đưa thương mại điện tử trở thành một công cụ hữu hiệu giúp các doanh nghiệp vượt qua rào cản thương mại.

VASEP cũng cần phát huy vai trò của mình trong việc mở rộng thị trường, cung cấp thông tin kịp thời, chính xác về thị trường thủy sản thế giới cho các doanh nghiệp trong nước. Trong tương lai cần có các văn phòng đại diện của VASEP tại các thị trường chính như Nhật Bản, Mỹ…

Trần Thùy

Back to top button

Hiển thị quảng cáo

Please consider supporting us by disabling your ad blocker