Chuyển động doanh nghiệp

ĐHĐCĐ Digiworld (DGW): Tăng giá bán và chi khuyến mãi nhiều hơn là kích cầu trong kinh doanh

Chiều ngày 06/04, CTCP Thế giới số - (Digiworld Coporation - DGW) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2021 nhằm báo cáo kết quả kinh doanh năm 2020. Đồng thời, thông qua các tờ trình về kế hoạch kinh doanh năm 2021, hình thức chi trả cổ tức cho cổ đông và người lao động.

Năm 2020, Digiworld đạt tổng doanh thu thuần 12.535 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 267 tỷ đồng, tăng lần lượt 48% và 64% so với năm ngoái, hoàn thành 123% kế hoạch doanh thu và 132% lợi nhuận cả năm.

Tổng tài sản đạt hơn 3.068 tỷ đồng, tăng 660 tỷ đồng so với năm 2019. Các khoản phải thu tăng gần gấp đôi, lên hơn 1.130 tỷ đồng. Hàng tồn kho giảm gần ½ xuống còn hơn 827 tỷ đồng. Nợ ngắn hạn tăng cao từ 1.475 tỷ đồng lên 1.905 tỷ đồng, tăng gần 30% so với năm 2019.Vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn là 629,6 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đạt hơn 670 tỷ đồng.

Về kế hoạch kinh doanh năm 2021, HĐQT đưa ra mức doanh thu là 15.200 tỷ đồng, tăng 21% so với năm 2020. Lợi nhuận là 300 tỷ đồng, tăng 12%. Trong đó, chiếm tỷ trọng lớn nhất là mảng điện thoại di động, kế đến là máy tính xách tay, thiết bị văn phòng và tiêu dùng.

ĐHĐCĐ thường niên năm 2021 – CTCP Thế giới số (Digiworld Coporation – DGW)

Quý I/2021, DGW ước đạt 5.005 tỷ đồng, tương ứng 105 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tương đương tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt là 117% và 133% so với cùng kỳ.

Trong đó, tăng trưởng cao nhất là mảng điện thoại di động với mức tăng 120%, tương ứng doanh thu 2.834 tỷ đồng, chiếm 57% tổng doanh thu. Mảng máy tính xách tay tăng 71%, thu về 1.372 tỷ doanh thu, chiếm 27% tổng doanh thu. Mảng thiết bị văn phòng tăng 64%, thu về 718 tỷ đồng, chiếm 14% tổng doanh thu. Còn lại là mảng tiêu dùng tăng 24%, thu về 81 tỷ đồng, chiếm 2% tổng doanh thu.

Chi trả cổ tức năm 2020 & Phát hành ESOP năm 2021

Tại ĐHĐCĐ, HĐQT đã trình cổ đông thông qua việc chi trả cổ tức năm 2020 bằng tiền mặt 10% và phương án phát hành cổ phiếu từ nguồn vốn chủ sở hữu với tỷ lệ 1:1. Theo đó, vốn chủ sở hữu DGW dự kiến sẽ tăng lên 863 tỷ đồng. Thời gian thực hiện vào khoảng quý II-III/2021.
Đồng thời, thông qua phương án phát hành ESOP cho người lao động năm 2021. Tỷ lệ 2,5% lượng cổ phiếu đang lưu hành, mức giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Và phát hành quyền chọn mua cổ phần cho người lao động với giá thực hiện quyền 120.000 đồng/cổ phần, thấp hơn mức giá trên sàn hiện tại là 125.000 đồng/cổ phiếu.

Phần thảo luận giữa HĐQT và cổ đông

Kế hoạch lợi nhuận năm 2021 của DGW có quá thận trọng không?

Kế hoạch năm 2021, theo thông lệ kế hoạch tăng trưởng của DGW chỉ 25% thôi. Thực tế thì trong 5 năm vừa qua tốc độ tăng trưởng kép của DGW là khoảng 35%. Chúng tôi muốn nhấn mạnh là chúng tôi phấn đấu để tăng trưởng kép ít nhất 25% cho cả một quá trình dài 10-20 năm. Tất nhiên, trong những năm thuận lợi chúng tối đặt tốc độ tăng trưởng cao hơn 25%. Nhưng con số 25% ở đây là chúng tôi muốn cam kết và nổ lực để DGW đạt được.

Nhà máy của Xiaomi sẽ khánh thành vào tháng 6/2021 ở Hải Phòng, thông tin này có đúng không và có tác động gì đến tình hình kinh doanh của DGW?

Xiaomi là mô hình kinh doanh không có nhà máy, là đối tác sản xuất lắp ráp của họ ở nhà máy Việt Nam để sản xuất các sản phẩm của Xiaomi. Đây là xu thế tất yếu nhưng mà chuỗi cung ứng ở Trung Quốc dịch chuyển sang Việt Nam để có thể tận dụng được nhân công dài hơn, cũng như hạn chế tranh chấp thương mại giữa Mỹ – Trung Quốc. Dự kiến nhà máy sẽ đưa vào hoạt động cuối năm nay. Tất cả những thông tin này không chính thức. Xiaomi chắc chắn sẽ phối hợp với DGW vào một ngày gần đây để đưa ra thông báo chính thức.

FPT Shop (FRT) phân phối các sản phẩm của Mi Eco (hệ sinh thái Xiaomi) có qua trung gian của Digiworld hay không?

FPT Shop từ trước làm các sản phẩm về điện thoại và bây giờ bắt đầu kinh doanh về Mi Eco. Đương nhiên họ sẽ mua từ DGW và DGW có thêm khách hàng mới.

Chia sẻ kế hoạch trong 2-3 năm tới để đảm bảo mức tăng trưởng 25%?

Liên quan đến việc Xiaomi sản xuất ở Việt Nam, thực sự thì có khá là nhiều sản phẩm Xiaomi mà DGW chưa phân phối được. Bởi vì thuế suất rất cao do sản xuất ở Trung Quốc, khi có nhà máy ở Việt Nam chắc chắn rào cản này sẽ được gỡ bỏ. Đồng thời, DGW cũng tấn công vào thị trường mới là Home Appliance, là thị trường dành cho tivi, máy giặt, máy sấy, thiết bị nhà bếp,… Tổng thị trường này là 2,4 tỷ đô, là một thị trường mới và DGW cũng sẽ nổ lực chiếm một phần đáng kể trong đó.

Trong BCTC, có một mảng mới là DGW sẽ đầu tư vài hệ thống Vietmoney. Vậy Vietmoney có lợi thế gì và có tương tác gì đến hoạt động chính của DGW hay không?

Quan điểm của DGW là luôn tìm kiếm những mô hình liên quan đến hệ sinh thái tiêu dùng. Vietmoney là một công ty cung cấp giải pháp tài chính cá nhân, sẽ bao gồm cả tiêu dùng và điều này thì liên quan đến tất cả hàng hóa mà DGW đang phân phối và sẽ phân phối trong tương lai. Dựa trên nền tảng khách hàng mua hàng và đồng thời có nguồn tài chính để tiếp cận được nguồn hàng đó.

Lý do chi phí khuyến mãi và hỗ trợ bán hàng tăng nhanh hơn doanh thu năm 2020?

Đây là do những nguyên tắc kích cầu trong kinh doanh, lúc cần thiết thì chúng tôi tăng giá bán lên và chi khuyến mãi nhiều hơn để tạo ra mặt bằng giá mới cao hơn. Nhất là trong xu thế hàng hóa cơ bản trên thế giới đang bị thiếu hụt, việc sử dụng kích cầu sẽ mang lại lợi ích tốt hơn trong tương lai.

Tiến triển của Huawei như thế nào?

Khi kí hợp đồng với Huawei, chúng tôi cũng ý thức được việc Huawei đang rất khó khăn trong mảng điện thoại. DGW đặt kế hoạch không có doanh thu mảng điện thoại, nhưng ngược lại Huawei là tập đoàn rất lớn có cả kỹ thuật và tài chính.
Hiện tại, họ đang tập trung rất nhiều các mảng khác như laptop, đồng hồ thông minh,… Nếu có sự thay đổi về chính sách của Mỹ đối với Huawei, đây chắc chắn sẽ là sự bùng nổ rất đáng kể đối với DGW.

Gia Linh

Back to top button