Dự án

Đề xuất phương án phát hành trái phiếu doanh nghiệp để xây dựng 3.800 km cao tốc

Mục tiêu xây dựng 3.800 km cao tốc trong 10 năm mà Chính phủ đặt ra cần thêm giải pháp huy động vốn mới trong bối cảnh vốn ngân sách không dồi dào, nguồn tín dụng ngày càng khó khăn.

Một số doanh nghiệp đầu tư hạ tầng giao thông đang đề xuất về nguồn vốn thực hiện dự án PPP giao thông, gồm vốn ngân sách nhà nước, vốn chủ sở hữu và vốn huy động các nguồn lực khác. Việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp là giải pháp nhận được sự đồng thuận của lãnh đạo các cấp và các chuyên gia.

Theo phó vụ trưởng vụ PPP ông Nguyễn Viết Huy, việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp là 1 giải pháp đúng luật và sẽ mở ra cánh cửa cho các nhà đầu tư để các nhà đầu tư có thể tham gia thực hiện các dự án cao tốc theo phương thức đối tác công tư.

Ông Huy cũng nói thêm, các giải pháp của Tập đoàn Đèo Cả khi triển các dự án có nhu cầu vốn lớn, khó khăn tín dụng và tranh chấp pháp lý đều thành công với phương thức huy động vốn rất đa dạng.

Trong đó, mỗi dự án là “một bài toán khó – kèm theo lời giải phù hợp”, bước đầu kết quả là “tạo giá trị thật cho xã hội ”. Trên thực tế, quá trình đàm phán giữa Bộ GTVT và Tập đoàn Đèo Cả trước khi ký kết hợp đồng triển khai các dự án PPP trong thời gian vừa qua không những chỉ kéo dài mà còn rất chi tiết và trực diện. Nguyên nhân là vì doanh nghiệp này vừa có kinh nghiệm thực tiễn và bộ máy chuyên nghiệp, đặc biệt tại các dự báo về nhu cầu tài chính, chính sách.

Bên cạnh đó, cũng cần làm rõ các vấn đề tài chính, pháp lý tại các dự án nói trên luôn được nhà đầu tư yêu cầu làm rõ với mục tiêu tạo sự công bằng giữa các chủ thể trong quá trình đồng hành lâu dài trong suốt vòng đời dự án.

De Xuat Phuong An Phat Hanh Trai Phieu Doanh Nghiep De Xay Dung 3 800 Km Cao Toc

Theo luật PPP mới ban hành, ngoài việc vay vốn tổ chức tín dụng thì huy động vốn qua các tổ chức hay cá nhân hợp pháp đều đảm bảo. Đây chính là hướng đi phù hợp với bối cảnh nguồn ngân sách không dồi dào ở Việt Nam, đặc biệt trong giai đoạn cần phát triển hạ tầng đi trước một bước.

Hiện nay Nghị định số 28/2021/NĐ-CP về việc quy định cơ chế quản lý tài chính dự án đầu tư theo phương pháp PPP cũng đã hướng dẫn khá cụ thể các thủ tục, các bước cần thiết để giúp doanh nghiệp PPP phát hành trái phiếu.

Vướng mắc lớn nhất liên quan đến việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp là quá trình điều chỉnh chính sách thuế chậm, đặc biệt là hạch toán chi phí lãi vay tại các dự án BOT đã kéo dài nhiều năm chậm được giải quyết mặc dù Bộ GTVT đã nhiều lần kiến nghị Bộ Tài chính tháo gỡ.

Bên cạnh đó, để luật PPP đi vào cuộc sống, cần xác định rõ doanh nghiệp dự án PPP (BOT) rất khác so với các doanh nghiệp kinh doanh bình thường. Phương án tài chính tại dự án PPP phải tính toán cơ cấu lãi vay theo vòng đời của dự án có thể kéo dài tới 30 năm và thể hiện đúng bản chất là một doanh nghiệp kinh doanh có lợi nhuận đúng như thực tế từ một dự án tài chính hiệu quả.

Theo Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam, PGS.TS Trần Chủng cho biết, hiện nay hiệp hội đã nhận được văn bản của tập đoàn Đèo Cả kiến nghị về bất cập trong hạch toán, phân bổ chi phí lãi vay các dự án PPP hiện nay.

Trên cơ sở kiến nghị của tập đoàn Đèo Cả và các nhà đầu tư BOT khác, hiệp hội sẽ tiến hành báo cáo Chính phủ và kiến nghị đến Quốc hội trong thời gian tới nhằm tháo gỡ khó khăn cho các dự án hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT đang bị vướng mắc kéo dài chưa được giải quyết. Trên thực tế trong 5 năm qua, không có dự án PPP nào được triển khai. 5/8 dự án PPP không có nhà đầu tư đều do không có ngân hàng nào cấp tín dụng. Và nếu cứ đưa điều kiện vốn huy động phải là tín dụng của ngân hàng thì cả 3 dự án đã ký hợp đồng bị vô hiệu vì khả năng ký được hợp đồng tín dụng sau 6 tháng là không nhiều hy vọng.

Phan Nhật

Back to top button