Chuyển động thị trường

Đẩy mạnh chiến lược thị trường sản phẩm cho các doanh nghiệp Việt Nam thập kỷ 2020 – 2030

Ngày 5/11, Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Diễn đàn “Đẩy mạnh chiến lược thị trường sản phẩm cho các doanh nghiệp Việt Nam thập kỷ 2020 – 2030” tại Hà Nội với sự tham gia của hơn 200 đại biểu các cơ quan Trung ương và địa phương, các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội nghề nghiệp.

Toàn cảnh buổi diễn đàn (ảnh: Hoàng Linh)

Phát biểu khai mạc diễn đàn, TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cho biết diễn đàn với chủ đề sự tương tác của “sản phẩm – thị trường – công nghệ thông tin”, đằng sau đó là tương tác giữa doanh nghiệp, người tiêu dùng và công nghệ, liên quan không chỉ vấn đề kinh doanh mà còn là cách ứng xử văn hóa, xã hội, phát triển bền vững, tạo nền tảng cạnh tranh cho doanh nghiệp.

TS Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh (ảnh: Hoàng Linh)

Ông Vũ Xuân Trường, Viện nghiên cứu Chiến lược Thương thiệu và Cạnh tranh (BCSI) nhấn mạnh “Hãy coi tư duy thương hiệu là vũ khí để có thể cạnh trạnh một cách sòng phẳng với các doanh nghiệp khác.

Thay đổi tư duy thị trường, tư duy quản trị và tư duy lãnh đạo. Mỗi cán bộ công nhân viên trong doanh nghiệp đều là điểm tiếp xúc thương hiệu.

Phát huy tinh thần thương hiệu Việt, thay đổi tư duy và áp dụng công nghệ một cách triệt để cũng như là có tầm nhìn sáng hơn nữa thì các doanh nghiệp sẽ có thị trường tốt hơn rất nhiều”.

Ông Vũ Xuân Trường, Viện nghiên cứu Chiến lược Thương thiệu và Cạnh tranh (BCSI) (ảnh: Hoàng Linh)

Bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) khẳng định: “Việt Nam là một thị trường phát triển tiềm năng. Tốc độ tăng trưởng của Việt Nam đứng hàng đầu Đông Nam Á, chỉ đứng sau Indonesia.

Thương mại điện tử hiện đang là cấu phần quan trọng của kinh tế số. Liên tục trong 5 năm gần đây, thương mại điện tử có tốc độ tăng trưởng trên 25% và vẫn còn duy trì trong 5 năm tới.

Đây là cơ hội rất lớn cho doanh nghiệp trong việc ứng dụng thương mại điện tử cũng như kinh tế số trong việc hoạt động kinh doanh. Đặc biệt là trong bối cảnh dịch COVID-19 thì việc lựa chọn thương mại điện tử là tất yếu và quan trọng.”

Tuy nhiên, bà Huyền cũng cho biết “thách thức lớn nhất cho các doanh nghiệp đấy chính là thiếu hụt lượng lớn nguồn nhân lực có kỹ năng số. Điều đó đã tạo khó khăn trong việc phát triển bền vững, lâu dài đối với các doanh nghiệp”.

Bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) (ảnh: Hoàng Linh)

Diễn đàn còn đề cập các nội dung về toàn cảnh người tiêu dùng Việt Nam 2 miền Nam Bắc và xu hướng mới về nhu cầu; xu hướng chiến lược phát triển sản phẩm dựa trên sự thấu hiểu sâu khách hàng bằng giải pháp công nghệ; chia sẻ chiến lược thị trường sản phẩm cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Từ đó đưa ra những giải pháp phát triển bền vững cho các ngành hàng tại Việt Nam phát huy năng lực cạnh tranh và vị thế của doanh nghiệp, hoạch định những chiến lược phát triển thị trường và sản phẩm trong thời kỳ kinh tế khó khăn.

Vương Vũ – Hoàng Linh

Back to top button