Chuyển động thị trường

Chuyển đổi số trong bối cảnh bất định

Vừa qua, tại đại học Kinh tế Quốc dân, hội thảo khoa học “Chuyển đổi số trong bối cảnh bất định - nắm bắt cơ hội, vượt qua thách thức” đã được tổ chức bởi Viện Ngân hàng - Tài chính và Tổ chức hỗ trợ V-Startup.

Hội thảo có sự tham gia của Hiệu phó đại học Kinh tế Quốc dân Trần Thị Vân Hoa, chuyên gia truyền thông chính sách Nguyễn Thy Nga, ông Nguyễn Việt Long – Partner của Ernst & Young Consulting Việt Nam, Chủ tịch Công ty TNHH Viễn thông ePacific Nguyễn Quang Toán, GS.TS Trần Thọ Đạt – thành viên của Tổ tư vấn của Thủ tướng, cử nhân BCH Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam.

Chuyen Doi So 1.jpg
Các khách mời có mặt tại hội thảo

Cùng với sự phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0, quá trình chuyển đổi số đang dần phát triển mạnh mẽ, bởi lẽ chuyển đổi số đóng vai trò trung tâm trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Để bắt kịp thu thế của thế giới, các doanh nghiệp, các quốc gia trên thế giới đang phải đối mặt với thách thức lớn, trong đó thúc đẩy phát triển và ứng dụng công nghệ vào cuộc sống là mục tiêu hàng đầu.

Công nghệ số được ứng dụng vào tất cả các lĩnh vực và ngành kinh tế, nông nghiệp cho đến dịch vụ, từ sản xuất đến phân phối và lưu thông hàng hóa cho đến các hạ tầng hỗ trợ như giao thông, vận tải hậu cần, tài chính, ngân hàng…

Trong bối cảnh bất định như hiện nay, đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi thói quen và phương thức hoạt động truyền thống của rất nhiều lĩnh vực. Chuyển đổi số sẽ không dừng lại ở một xu hướng mà nó đã trở thành một cuộc chơi sống còn đối với các doanh nghiệp và các quốc gia trên thế giới. Việt Nam cũng không nằm ngoài cuộc chơi đó, ngày 3/6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Trong thời điểm Covid-19 bùng phát, chúng ta đã thấy nhiều dịch vụ mới phát triển mạnh mẽ  như: thương mại điện tử, tiếp thị điện tử, sự kiện ảo, giáo dục trực tuyến từ xa, hợp tác và hội họp từ xa, công cụ theo dõi công việc từ xa…

Bà Nguyễn Thy Nga cho biết: “Cần có ưu thế riêng cho nhóm doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa bởi nhóm này vẫn chiếm tỷ lệ đa số trong nền kinh tế. Doanh nghiệp càng nhỏ thì càng thiếu kinh phí và ít quan tâm đến đầu tư công nghệ. Vì vậy, các gói hỗ trợ công nghệ đặc thù cho nhóm này cần được nghiên cứu và khảo sát kỹ, đồng thời có sự hướng dẫn và tư vấn phù hợp để khai thác hiệu quả nhất”.

Bên cạnh đó bà Nguyễn Thy Nga cũng nhấn mạnh:” kỹ năng an toàn số là điều cần được quan tâm sớm bởi rủi ro trên môi trường số là không hề nhỉ với những cá nhân lẫn doanh nghiệp: từ tư vấn công mạng, tội phạm mạng, lừa đảo đến lộ, mất dữ liệu, vi phạm quyền riêng tư…”

Về góc nhìn từ quản trị doanh nghiệp, theo ông Nguyễn Việt Long – Partner của Ernst & Young Consulting Việt Nam, các nguyên tắc cơ bản thành công cho chuyển đổi số là: “thứ nhất, phần đầu tư của doanh nghiệp cho chuyển đổi số phải tạo ra được giá trị, mang lại lợi ích. Nếu chỉ sử dụng hàng loạt ứng dụng công nghệ cho có thì không thể gọi đó là chuyển đổi số. Thứ hai là liên quan đến nguồn lực của doanh nghiệp, cụ thể là dữ liệu của doanh nghiệp. Hiện nay, ngoài một số doanh nghiệp FDI có tổ chức dữ liệu tốt thì các doanh nghiệp khác tại Việt Nam, việc quản lý dữ liệu vẫn đang kém. Thứ ba là vấn đề con người. Nếu lãnh đạo doanh nghiệp muốn chuyển đổi số nhanh thì cần chú trọng đầu tư vào nguồn nhân sự, con người phải biết, hiểu và làm chủ được công nghệ thì chuyển đổi số mới có hiệu quả”.

Chuyen Doi So 2
Ông Nguyễn Việt Long – Partner của Ernst & Young Consulting Việt Nam

Theo đó, hành trình doanh nghiệp cần thực hiện khi chuyển đổi số bao gồm năm bước. Bước 1: xác định tầm nhìn và tiêu chí thành công; bước 2: xác định các năng lực cần thiết của doanh nghiệp; bước 3: hình thành mô hình quản trị doanh nghiệp cho chuyển đổi số. Những khía cạnh này xuất phát từ chính doanh nghiệp, đó là thay đổi mô hình kinh doanh, mô hình quản trị, nghĩa là doanh nghiệp phải xác định được mình cần gì. Bước 4: xác định các giải pháp, sáng kiến chuyển đổi số để đem lại hiệu quả; bước 5: triển khai sáng kiến, giám sát kết quả. Các doanh nghiệp phải xác định được công nghệ gì để áp dụng, phải hiểu biết về cung, cung nghĩa là hiện nay các ứng dụng công nghệ có sẵn trên thị trường;

Anh Thành Đạt – đại diện một công ty thời trang tham gia tại hội thảo chia sẻ: “Khi Covid-19 xuất hiện tại Việt Nam, rất nhiều người dân, người lao động bị ảnh hưởng. Đối với doanh nghiệp chúng tôi, những hoạt động kinh doanh nào bị ảnh hưởng bởi Covid nhiều, chúng tôi sẽ cắt giảm chi phí, còn lại tập trung vào những sản phẩm mà người dân có nhu cầu lớn để doanh nghiệp có thể thích nghi ngay với thị trường. Ví dụ điển hình là khẩu trang. Trong thời gian đầu, mọi thứ đều khó khăn, khan hiếm về nguồn nguyên vật liệu cũng như yếu tố về công nghệ, máy móc.

Chuyển đổi số là một quá trình dài, không thể ngày một ngày hai mà có thể hoàn thiện được. Tuy nhiên trong thời Covid, doanh nghiệp chúng tôi đã đầu tư nhiều để mở rộng các kênh buôn bán, giúp sản phẩm đến với người tiêu dùng dễ dàng hơn. Phương thức kinh doanh là đưa sản phẩm, dịch vụ lên nơi nhiều người biết, đó chính là mạng xã hội như facebook, zalo, instagram, tiktok… Khi đó bài toán tiêu thụ sẽ được giải quyết”.

Trần Thùy – Thanh Hằng

Back to top button