Sức khỏe
Xu hướng

Cách xả stress hiệu quả cho dân văn phòng

Do đặc thù công việc phải ngồi nhiều, ít vận động nên đa số dân văn phòng đều mắc phải các bệnh giống nhau như: Thoái hóa, đau lưng, stress, đau đầu... ngày một tăng cao. Để giải quyết vấn đề stress do thần kinh bạn nên thực hiện các biện pháp nhằm giải tỏa áp lực công việc.

Các dấu hiệu và biểu hiện bị stress trong công việc

Khi bị Stress vì công việc, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi như bị cạn hết năng lượng sau mỗi ngày làm việc. Trở về nhà với trạng thái uể oải hết sức, không còn tinh thần cũng như sức lực để làm bất kỳ điều gì từ việc nấu ăn, tập thể dục hay chăm sóc gia đình.

Luôn cảm thấy chán nản với công việc mình đang làm, rất ngại phải tiếp xúc với đồng nghiệp. Cảm giác lo sợ phải đến văn phòng mỗi ngày, nhất là ngày thứ hai đầu tuần.

Nghiêm trọng hơn là bạn sẽ cảm thấy thường xuyên bị đau đầu, và phải dùng thuốc giảm đau nhiều hơn so với bình thường. Có thể là phải trữ sẵn thuốc giảm đau tại bàn của mình, điều đó cho thấy bạn đang bị quá tải vì công việc. Mất ngủ sẽ ghé thăm bạn thường xuyên vào mỗi đêm. Điều này khiến tình trạng mệt mỏi của bạn càng thêm nghiêm trọng hơn.

Và vô số những rắc rối khác sẽ đến với bạn. Bạn cảm thấy chán nản, đôi khi nghĩ là mình bị trầm cảm, cảm thấy sợ hãi công việc, muốn bỏ việc và không tìm thấy hứng thú trong công việc của mình làm. Stress có thể khiến tinh thần bạn đi xuống nhanh chóng, thể trạng cũng vậy. Ngoài ra, Stress cũng có thể là nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh văn phòng khác. Chính vì vậy, bạn nên nhanh chóng tìm cách cải thiện hình hình.

Phải làm gì khi bạn bị stress trong công việc?

Khi thấy mình có những dấu hiệu trên, nhất là sự sa sút về sức khỏe thì hãy nghĩ ngay đến việc mình có thể đang bị strees do công việc và cần nhanh chóng tìm giải pháp để thoát khỏi tình trạng này. Hậu quả của stress trong công việc có thể là rất lớn nếu bạn không có ngay những giải pháp để giảm Stress. Bạn có thể áp dụng những giải pháp sau:

“Sốc” lại tinh thần

Tất cả mọi nguồn cơn đều có nguyên do bắt nguồn từ tinh thần mà ra. Chính vì vậy, cách tốt nhất là chính bạn phải tự sốc lại tinh thần của mình. Hãy cố gắng duy trì thái độ tích cực trong lúc làm việc và giữ trong đầu với suy nghĩ mình có thể làm được mọi thứ. Giữ cho tinh thần luôn lạc quan, suy nghĩ tích cực để chế ngự được sự căng thẳng trong công việc.

Cho mình thời gian nghỉ ngơi, thư giãn

Nếu bạn cố gắng làm hết mọi việc trong cùng lúc thì chắc chắn bạn sẽ bị căng thẳng, cảm thấy công việc tràn ngập, và kết quả là bạn sẽ không hoàn thành tốt một công việc nào. Vì thế, bạn hãy sắp xếp lịch làm việc khoa học cho bản thân, ưu tiên những công việc quan trọng trước và từ từ giải quyết những công việc thứ yếu sau.

Có lịch làm việc khoa học bạn sẽ sắp xếp được thời gian cho mình nghỉ ngơi, thư giãn, làm mới lại tinh thần. Như thế, tinh thần sẽ thoải mái hơn rất nhiều. Có sự thư giãn, tinh thần tốt thì bạn mới có thể làm những công việc còn lại tốt hơn, dạt được hiệu quả nhưu mong muốn và nhất là không bị quá căng thẳng dẫn tới stress.

Hãy biết cách trân trọng thời gian nghỉ ngơi của mình. Đừng làm việc vào giờ nghỉ trưa, cũng chớ làm việc quá khuya sẽ khiến bạn thiếu ngủ, mệt mỏi và uể oải vào ngày hôm sau. Nếu có thể hãy từ chối những hợp đồng quá nặng ký, những công việc phức tạp ngoài khả năng của mình để tránh tự ép mình quá sức. Nhiều người vì làm cố nên mới bị căng thẳng và stress nặng là do nguyên nhân này.

Ưu tiên tập thể dục hàng ngày

Hãy cố gắng dành ra 20 phút mỗi ngày để tập thể dục như: chạy bộ, chơi một môn thể thao yêu tích, đến phòng tập… Thể dục thương xuyen không chỉ làm giảm stress mà còn giúp bạn có một sức khỏe tốt, tinh thần thoải mái, giữ ngoại hình chuẩn. Thể dục cũng góp phần quan trọng để ngăn chặn sự lão hóa, cải thiện sức khỏe của bạn, phòng ngừa các bệnh về huyết áp, bị bệnh tim và bệnh loãng xương để đem đến một nguồn năng lượng sống và làm việc tốt.

Điều hòa các mối quan hệ 

Hãy nên nhún nhường một chút trong các mối quan hệ tại văn phòng. Học cách dễ thích ứng để thích hợp với mọi hoàn cảnh. Những may rủi trong công việc sẽ là những bài học quí giá, bồi đắp cho sự từng trải của bạn. Thay vì đối đầu với những người bạn không ưu thì hãy mềm dẻo đối với họ hơn, hòa giải các mối quan hệ thường ngày sẽ giúp cho cuộc sống của bạn dễ chịu hơn rất nhiều. Một thái độ nhún thường nhưng không phải quỵ lụy sé giúp cho cả hai bên đều giảm bớt căng thẳng và dễ chịu hơn. Đây cũng là cách để duy trì mối quan hệ tích cực với đồng nghiệp.

Hãy chăm sóc bản thân thật tốt

Người có sức khỏe tốt, tinh thần thoải mái sẽ giải quyết công việc một cách dễ dàng mà không bị căng thẳng. Bạn nên có chế độ ăn uống lành mạnh, sắp xếp thời gian hợp lý để làm việc, nghỉ ngơi, thư giãn, chăm sóc bản thân mình. Dành một chút thời gian để làm mới lại bản thân bằng cách mua sắm vài bộ quần áo mới vào cuối tháng, thỉnh thoảng đổi mới kiểu tóc. Hay thi thoảng có để tụ tập bạn bè ăn uống, đi chơi, du lịch cuối tuần. Đây là những cách giúp bạn cân bằng lại cuộc sống với công việc áp lực và mệt mỏi thường ngày.

Điều cốt lõi là hãy giữ một tinh thần lạc quan, nhìn nhận mọi vấn đề với thái độ tích cực. Tránh bi quan, tiêu cực và đặc biệt là không tự gây áp lực cho mình bằng những công việc quá phức tạp so với khả năng của mình.

Giải pháp giảm stress do công việc tại các văn phòng

Tình trạng stress do công việc diễn ra ngày càng phổ biến tại các văn phòng công ty. Thế nen, nhiều văn phòng còn có hẳn tủ thuốc dự trữ, trong đó phần lớn là thuốc giảm đau để phục vụ nhân viên khi cần thiết. Đây chỉ là cách chống cháy nhất thời chứ không thể lâu dài.

Điều quan trọng là phải tìm hiểu nguyên nhân và tốt nhất là phòng tránh điều tệ hại này sảy ra ngay từ lúc đầu.; tránh stress cho nhân viên bằng cách tạo một không gian làm việc thoải mái cho nhân viên. Có thể ưu tiên tạo không gian làm việc có một chút riêng tư giữa không gian chung bằng những vách ngăn văn phòng là một cách thông minh.

Hoàng Anh (Tổng hợp).

Back to top button