Chuyển động doanh nghiệp

Các nhà mạng viễn thông thực hiện nhiều biện pháp hỗ trợ khu vực bão lũ

Trong thời gian qua, khu vực các tỉnh miền Trung đã phải hướng chịu trận lũ lịch sử và nhiều cơn bão lớn gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản. Nhằm hỗ trợ người dân và cơ quan chức năng khắc phục thiệt hại, các nhà mạng viễn thông đã thực hiện nhiều biện pháp khác nhau từ hỗ trợ gói cước cho đến liên kết đảm bảo tín hiệu liên lạc.

Hỗ trợ gói cước cho người dùng

Nhằm hỗ trợ người dân miền Trung khắc phục hậu quả của đợt lũ lịch sử đặc biệt là người dân tại 5 tỉnh gồm Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam và Thừa Thiên Huế, các nhà mạng viễn thông đã trực tiếp thực hiện nhiều giải pháp liên quan đến gói cước di động. Một trong các nhà mạng có những động thái tích cực nhất chính là VinaPhone.

Cụ thể, các thuê bao di động VinaPhone nằm trong vùng chịu ảnh hưởng nặng của 5 tỉnh trên sẽ được cộng 500 phút thoại trong nước và 30 GB dữ liệu (data) sử dụng trong 30 ngày, kể từ ngày nhận ưu đãi. Qua chính sách hỗ trợ trên, VinaPhone hy vọng nhân dân vùng mưa lũ có thể thuận tiện kết nối với người thân, kịp thời cập nhật thông tin trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Nhà mạng sẽ gửi tin nhắn xác nhận đến khách hàng sau khi cộng ưu đãi thành công.

Đối với các hộ gia đình, đơn vị đang sử dụng dịch vụ Internet băng rộng cố định hoặc gói cước tích hợp Internet và Truyền hình MyTV/di động, nhà mạng VinaPhone sẽ áp dụng những chính sách cụ thể, phù hợp với điều kiện từng địa bàn. Tại những địa bàn bị ngập sâu và mất điện, không thể sử dụng dịch vụ, khách hàng sẽ được áp dụng chính sách tạm ngưng không hủy dịch vụ. Khi tạm ngưng, khách hàng được bảo lưu tiền cước và số ngày sử dụng còn lại trong kỳ cước đó.

Ngoài ra, VinaPhone còn thực hiện chính sách tặng tháng cước dành cho khách hàng cá nhân, hộ gia đình đang sử dụng dịch vụ băng thông rộng cố định tại các địa bàn bị ảnh hưởng nặng bởi lũ, nhưng vẫn có thể truy nhập mạng. Với trường hợp thanh toán trước cước, khách hàng được kéo dài thời hạn sử dụng gói cước thêm 1 tháng. Trong khi đó, những khách hàng chọn trả cước tháng sẽ được miễn phí cước tháng 10.

Trước đó, Tập đoàn VNPT (Đơn vị chủ quản của VinaPhone) đã ủng hộ 10 tỷ đồng cho 5 tỉnh miền Trung chịu hậu quả nặng nhất của mưa bão. Số tiền này do toàn thể cán bộ công nhân viên của Tập đoàn VNPT chung tay đóng góp, mỗi người một ngày lương.

Không chỉ vậy, nhiều đơn vị thành viên của VNPT tại miền Trung cũng đã thiết lập các điểm phục vụ người dân sạc nguồn điện thoại, đèn pin dự phòng, tu sửa làm sạch thiết bị viễn thông, chăm sóc khách hàng sau lũ và tham gia cung cấp, phân phối nhu yếu phẩm tới bà con, giúp dân vệ sinh nhà cửa,…

Các nhà mạng khác cũng đã có những hỗ trợ tích cực nhằm chung tay giải quyết khó khăn cùng người dân và các cơ quan chức năng.

“Liên kết” đảm bảo thông tin liên lạc

Ngoài hỗ trợ về gói cước, các nhà mạng cũng triển khai dịch vụ roaming miễn phí tại 3 tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định. Nhờ vậy, người dùng di động có thể bắt sóng nhà mạng khác khi mất liên lạc do mưa lũ.

Trước đó, nhiều trạm thu phát sóng BTS của các nhà mạng không thể hoạt động bình thường, một số cột anten bị gãy đổ. Điều này dẫn đến tình trạng một vài khu vực tại các tỉnh miền trung bị mất sóng di động của một số nhà mạng.

Để giải quyết tình trạng này, Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) đã ra văn bản đề nghị các nhà mạng triển khai chuyển vùng dịch vụ viễn thông di động (roaming) tại các địa phương chịu ảnh hưởng của cơn bão số 9. Hoạt động này được thực hiện nhằm đảo bảo thông tin liên lạc thông suốt, đồng thời phục vụ cho công tác cứu hộ tại những vùng bị cô lập. Việc chuyển vùng di động sẽ được triển khai đối với dịch vụ thoại và nhắn tin SMS.

Ngoài địa bàn 3 tỉnh trên, các nhà mạng cũng sẵn sàng các phương án liên kết tại các địa phương khác nhằm đảm bảo liên lạc nếu cần thiết. Việc roaming sẽ giúp người dùng di động có thể thực hiện cuộc gọi thoại và nhắn tin bình thường ngay ở cả những vùng mà nhà mạng của họ gặp phải sự cố chưa thể khắc phục. Việc triển khai dịch vụ chuyển vùng di động còn giúp chính quyền các cấp chỉ đạo điều hành công việc kịp thời để khắc phục hậu quả thiên tai. Điều này cũng sẽ giúp ích cho người dân trong việc duy trì liên lạc tại những vùng chỉ có duy nhất một nhà mạng phủ sóng.

Đây là lần đầu tiên các nhà mạng chung tay chia sẻ sóng di động nhằm hỗ trợ các địa phương chịu ảnh hưởng của thiên tai. Trước mắt, các nhà mạng đã thống nhất sẽ mở dịch vụ chuyển vùng tại Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định từ ngày 30/10/2020 cho đến hết ngày 30/11/2020

Hoàng Đông

Back to top button