Giáo dục

Bộ trưởng bộ giáo dục giải trình về việc sách giáo khoa cải cách lớp 1 quá nặng.

Sau vài tuần đưa chương trình mới vào áp dụng giảng dạy cho học sinh lớp 1, nhiều phụ huynh đã phản ánh về việc học sinh học rất " nặng ".

Ngày 22/10, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã gửi báo cáo về vấn đề sách giáo khoa gửi đến các đại biểu Quốc hội.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, năm học 2020-2021 là năm học đầu tiên triển khai chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới, bắt đầu với lớp 1, theo lộ trình quy định tại Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội.

Ảnh minh họa

Sau hơn một tháng triển khai, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã kiểm tra, theo dõi và tiếp nhận được các thông tin phản hồi về chương trình, sách giáo khoa lớp 1 mới từ các nhà trường, giáo viên, cha mẹ học sinh và cử tri cả nước, trong đó có những vấn đề tồn tại được dư luận quan tâm, phản ánh cần được tiếp tục hoàn thiện trong quá trình triển khai thực hiện.

Trong báo cáo này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã giải trình nhiều nội dung liên quan đến sách giáo khoa như giá sách giáo khoa mới cao hơn giá sách khoa cũ, Bộ cũng nhận định có tình trạng “ép” học sinh mua sách tham khảo.

Về nội dung chương trình môn Tiếng Việt lớp 1 “nặng”, Bộ Giáo dục và Đào tạo nêu, sau khoảng 2-3 tuần triển khai thực hiện sách giáo khoa lớp 1 theo chương trình mới, một số giáo viên, phụ huynh học sinh và cử tri có phản ánh “môn Tiếng Việt lớp 1 nặng” (8 môn khác thấy ít ý kiến).

Ông Tài cho hay, Bộ GD-ĐT có đưa một nội dung bắt buộc khác với chương trình trước đây đó là sự phát triển, điều chỉnh chương trình trong quá trình thực hiện.

“Có nghĩa rằng trong quá trình triển khai chương trình, Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục lắng nghe phản biện, những việc phát sinh diễn ra trong thực tế khi có đầy đủ những giai đoạn, các căn cứ khoa học, có đánh giá đầu đủ nhiều mặt”, ông Tài nói.

Ông Thái Văn Tài vụ trưởng vụ giáo dục tiểu học.

Do đó, ông Tài cho rằng nhận định nội dung sách giáo khoa mới nặng là chưa đúng, chưa đủ căn cứ.

Ông Tài lưu ý, đối với với lớp 1, chương trình có một điều chỉnh dựa trên quan điểm là hoàn tất lớp 1 sẽ cố gắng để học sinh có thể đọc thông, viết thạo và xem như đó là điều kiện để các em có thể học tốt các môn học khác.

“Trong chương trình môn Tiếng Việt ở chương trình phổ thông mới, về mặt kiến thức, không cao hơn so với chương trình hiện hành. Song thời lượng được điều chỉnh từ 350 tiết lên 420 tiết, dù lượng kiến thức đã có phần tinh giản hơn so với chương trình trước đây.

Như vậy, tần suất học Tiếng Việt (số tiết) trong một tuần của học sinh học theo chương trình phổ thông mới chắc chắn sẽ nhiều hơn so với khi học chương trình trước đây. Như vậy, một phụ huynh nào đó có một con năm ngoái học lớp 1 và một con năm nay học chương trình mới, nếu so sánh số tiết học Tiếng Việt dễ tưởng rằng là nặng”, ông Tài lý giải.

Báo cáo cũng nhấn mạnh, thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tăng cường chỉ đạo, tổ chức tập huấn chuyên môn; chỉ đạo các nhà xuất bản, các tác giải thực hiện các giải pháp linh hoạt, đa dạng để kịp thời hỗ trợ các địa phương và giáo viên khắc phục những khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện chương trình mới.

Hoàng Anh

Back to top button