VIDEOS

Bản tin Kinh tế tuần qua – Số 08 ngày 26/10/2020

Chính phủ hỗ trợ trang thiết bị dự trữ cho các tỉnh bị ảnh hưởng lũ lụt miền Trung; Việt Nam thuộc số ít quốc gia có tăng trưởng kinh tế dương trên thế giới; Mục tiêu có 1 triệu doanh nghiệp hoạt động vào năm 2020 là không thể; Hỗ trợ phát triển nghề làm vườn ở Việt Nam; ACV đầu tư sân bay Điện Biên: 2 Bộ ủng hộ, CMSC từ chối, vì sao? ... sẽ là nội dung chính được đề cập trong "Bản tin kinh tế tuần qua" số 08 của Doanh nghiệp & Đầu tư phiên bản Multimedia. Trân trọng mời quý bạn đọc cùng theo dõi!

Chính phủ hỗ trợ trang thiết bị dự trữ cho các tỉnh bị ảnh hưởng lũ lụt miền Trung

Nhằm khắc phục các hậu quả do thiên tai, bão lũ gây, ngày 20/10, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định Quyết định số 1629/QĐ-TTg về việc xuất cấp trang thiết bị từ nguồn Dự trữ quốc gia hỗ trợ các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam và Hà Tĩnh.

Cụ thể, xuất hỗ trợ cho tỉnh Quảng Bình 05 bộ xuồng cao tốc các loại (gồm 01 bộ ST-1.200 (DT4), 01 bộ ST-750 (DT3), 01 bộ ST660 (DT2) và 02 bộ ST-450 (DT1); 136 bộ nhà bạt cứu sinh các loại (gồm 76 bộ nhà bạt loại 16,5m2; 55 bộ nhà bạt loại 24,75 m2 và 05 bộ nhà bạt loại 60 m2); và 7.260 chiếc phao cứu sinh các loại (gồm: 4.800 chiếc phao áo, 2.000 chiếc phao tròn và 460 chiếc bè nhẹ cứu sinh.

Xuất hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị 03 bộ xuồng cao tốc các loại (gồm 01 bộ ST-750 (DT3); 01 bộ ST660 (DT2) và 01 bộ ST-450 (DT1); 20 bộ nhà bạt cứu sinh loại 24,5m2 và 4.100 chiếc phao cứu sinh các loại (gồm: 2.000 chiếc phao áo; 2.000 chiếc phao tròn và 100 chiếc bè nhẹ cứu sinh).

Xuất hỗ trợ cho tỉnh Thừa Thiên Huế 03 bộ xuồng cao tốc các loại (gồm 01 bộ ST-750 (DT3); 01 bộ ST660 (DT2) và 02 bộ ST-450 (DT1); 28 bộ nhà bạt cứu sinh các loại (gồm 10 bộ nhà bạt loại 16,5m2, 10 bộ nhà bạt loại 24,75 m2 và 08 bộ nhà bạt loại 60 m2) và 3.030 chiếc phao cứu sinh các loại (gồm: 2.000 chiếc phao áo, 1.000 chiếc phao tròn và 30 chiếc bè nhẹ cứu sinh, 02 bộ máy phát điện loại 30KVA.

Xuất hỗ trợ cho tỉnh Quảng Nam 05 bộ xuồng cao tốc các loại (gồm 02 bộ ST-750 (DT3), 02 bộ ST660 (DT2) và 01 bộ ST-450 (DT1), 30 bộ nhà bạt cứu sinh các loại (gồm 10 bộ nhà bạt loại 16,5m2, 10 bộ nhà bạt loại 24,75 m2 và 10 bộ nhà bạt loại 60 m2) và 3.030 chiếc phao cứu sinh các loại (gồm: 2.000 chiếc phao áo, 1.000 chiếc phao tròn và 30 chiếc bè nhẹ cứu sinh, 02 bộ máy phát điện loại 30KVA.

Xuất hỗ trợ cho tỉnh Hà Tĩnh 04 bộ xuồng cao tốc các loại (gồm 01 bộ ST-750 (DT3); 01 bộ ST660 (DT2) và 02 bộ ST-450 (DT1); 166 chiếc bè cứu sinh và 5.560 chiếc phao áo cứu sinh, 200 bộ nhà bạt cứu sinh các loại (gồm: 100 bộ loại 24,75m2, 100 bộ loại 16,5m2, 04 bộ máy phát điện (gồm 03 bộ máy phát điện loại 30KVA và 01 bộ máy phát điện loại 136-150 KVA.

Việt Nam thuộc số ít quốc gia có tăng trưởng kinh tế dương trên thế giới

Ngày 21/10/2020, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Kinh tế & Chính sách dưới sự hỗ trợ của của Viện Konrad – Adenauer Stiftung (KAS) Việt Nam, đã tổ chức buổi Tọa đàm công bố Báo cáo Kinh tế vĩ mô Quý III/2020.

Trong Quý III/2020, dịch Covid-19 tái bùng phát trên phạm vi toàn cầu đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt kinh tế – xã hội của các quốc gia trên thế giới. Những nền kinh tế lớn như Nhật Bản, châu Âu đang đối mặt với tình trạng suy thoái kinh tế tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua; thương mại toàn cầu tiếp tục suy giảm, chuỗi cung ứng bị gián đoạn, thất nghiệp tăng cao.

Báo cáo Kinh tế Vĩ mô hàng Quý của VEPR được công bố liên tục từ đầu năm 2016, nhằm cập nhật và thảo luận kịp thời những vấn đề đang đặt ra cho kinh tế Việt Nam.

Mục tiêu có 1 triệu doanh nghiệp hoạt động vào năm 2020 là không thể

Theo Cục phát triển doanh nghiệp, Bộ kế hoạch và Đầu tư, tính đến tháng 10/2020, cả nước có khoảng 795.000 doanh nghiệp đang hoạt động. Do đó, chỉ tiêu có được 1 triệu doanh nghiệp đang hoạt động vào năm 2020 là không đạt được.

Mặc dù đã được dự báo trước, nhưng việc Việt Nam không thể đạt được mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp đang hoạt động vào năm 2020 đã lần đầu tiên được Bộ Kế hoạch và Đầu tư chính thức đưa ra tại Dự thảo Báo cáo 5 năm thực hiện Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ về Hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020.

Cụ thể, theo Dự thảo Báo cáo, tính đến ngày 31/12/2019, cả nước có 758.610 doanh nghiệp đang hoạt động. Ước đến tháng 10/2020, cả nước có 795.000 doanh nghiệp đang hoạt động. “Như vậy, chỉ tiêu có được 1 triệu doanh nghiệp hoạt động vào năm 2020 là không đạt được”, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận định

Trên thực tế, ngay từ ban đầu, mục tiêu đặt ra đã là khó thách thức. Bởi lẽ, với con số 442.885 doanh nghiệp đang hoạt động vào năm 2015, muốn đạt được mục tiêu, thì tốc độ tăng trưởng số doanh nghiệp hoạt động bình quân phải đạt 17,7%.

Hỗ trợ phát triển nghề làm vườn ở Việt Nam

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) ngày 1/12 đã ký các thỏa thuận cho vay trị giá 20 triệu USD với Agripacific Holdings (APH) và Kunming Hasfarm Flowers (KHF) để phát triển nghề làm vườn giá trị cao tại Việt Nam.

Nguồn tài chính của ADB sẽ giúp APH mở rộng quy mô và chuyển giao mô hình kinh doanh thành công được xây dựng thông qua việc giới thiệu công nghệ nhà kính được kiểm soát khí hậu và kinh doanh tích hợp theo chiều dọc hướng tới thị trường nội địa và xuất khẩu. Điều này sẽ giúp mở rộng kinh doanh hoa ở cả ba nước. Mô hình cũng sẽ được nhân rộng để sản xuất rau sạch bền vững tại Việt Nam.

Theo các điều khoản tài trợ của ADB, APH đã cam kết thực hiện một kế hoạch hành động về giới nhằm tăng tỷ lệ nữ nhân viên lên 65% và tỷ lệ nữ ở các vị trí quản lý và giám sát lên 63% vào năm 2020.

APH là nhà trồng hoa cắt cành lớn ở Châu Á, với khoảng 350ha trang trại và khoảng 3.000 nhân viên. Kể từ khi thành lập vào năm 1992, APH đã phát triển các hoạt động nhà kính hiệu quả cao tại Đà Lạt của Việt Nam, một mạng lưới phân phối bán lẻ trên khắp Việt Nam với thương hiệu “Dalat Hasfarm”, một doanh nghiệp phân phối bán buôn tại Nhật Bản (Greenwings Japan), và từ năm 2014, đã hoạt động ở Trung Quốc. Việc mở rộng mạng lưới sang Indonesia đã bắt đầu vào năm 2016.

ACV đầu tư sân bay Điện Biên: 2 Bộ ủng hộ, CMSC từ chối, vì sao?

Tổng công ty Cảng hàng không Việt nam đề xuất Bộ Giao thông vận tải đầu tư Cảng hàng không Điện Biên với quy mô và tổng mức đầu tư giảm tới khoảng 3 lần so với kế hoạch trước đây của chính doanh nghiệp này. Tuy nhiên, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước đã từ chối điều này.

Trước đó, năm 2019, Tổng công ty Cảng hàng không Việt nam từng đề xuất xây mới sân bay Điện Biên với tổng mức đầu tư khoảng 3.280 tỷ đồng chưa kể giải phóng mặt bằng, trong đó công trình khu bay dự kiến 1.400 tỷ đồng; khu hàng không dân dụng 1.700 tỷ đồng, điều hành bay 155 tỷ đồng. ACV dự kiến xây nhà ga mới có công suất phục 2 triệu khách mỗi năm.

Đến lần điều chỉnh tháng 8/2020, ACV cho rằng không cần xây mới, mà chỉ đầu tư mở rộng với tổng mức đầu tư 1.539 tỷ đồng chưa gồm chi phí giải phóng mặt bằng.

ACV đã rà soát tính toán điều chỉnh quy mô đầu tư dự án. Về hiệu quả tài chính, tỷ lệ hoàn vốn nội bộ IRR (tỉ lệ lợi nhuận được sử dụng trong lập ngân sách vốn để đo lường và so sánh các lợi nhuận đầu tư) chỉ đạt 3,07%, giá trị hiện tại ròng đạt (-) 1.250 tỷ đồng, thời gian hoàn vốn 50 năm. Do đó, dự án không có hiệu quả về mặt tài chính, không phù hợp với quy định của Luật số 69/2014/QH13 về việc đầu tư bảo đảm bảo toàn và phát triển vốn.

CMSC cho rằng, nếu việc tính toán hiệu quả tài chính của dự án trên cơ sở chỉ có các nguồn thu từ khu hàng không dân dụng trong khi ACV phải bỏ vốn đầu tư cả khu bay sẽ không đúng bản chất và không phù hợp.

Một nhà hàng lẩu Buffe ở Đà Nẵng bị tố phạt vô lý khách hàng để thừa 2,9 lạng rau

Mới đây, trên mạng xã hội, một tài khoản chia sẻ rằng mình“bị phạt 200 ngàn đồng vì để thừa 2,9 lạng rau” sau khi dùng bữa tại một nhà hàng buffet nằm trên đường Yên Bái, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng. Đã có hàng ngàn lượt like, bình luận về điều này, trong đó hầu hết mọi người đều tỏ ra bức xúc trước sự vô lý của nhà hàng và thái độ không thể chấp nhận được của người quản lý với thực khách.

Theo đó, tối 21/10, chị Huệ cùng người bạn  đến quán và chọn buffet lẩu Hồng Kông giá 299 ngàn đồng/suất. Trước khi dùng bữa, chị Huệ có đọc thông tin trên menu đồ ăn của quán:“Phạt 100 ngàn đồng nếu thừa 150g đồ ăn”.

“Trước đây mình chưa gặp quán buffet nào ghi rõ quy định phạt khi thừa đồ ăn như vậy nhưng bản thân mình khi đi ăn đã xác định ăn vừa đủ thay vì lãng phí. Đến quán này, đọc được thông tin trên menu thì bọn mình càng có ý thức gọi đồ cho hợp lý”, chị Huệ chia sẻ.

Chị Huệ cho biết, lần đầu, quán phục vụ cho bàn chị Huệ 2 đĩa thịt bò và một phần tôm, còn lại là các loại rau, nấm. Sau khi dùng hết thịt và tôm, chị gọi thêm đồ nhưng quản lý cửa hàng liên tục hỏi: “Chị có ăn hết không?” và yêu cầu khách ăn hết thực phẩm trên bàn ăn mới có thể gọi thêm đồ.

“Thật lòng, lúc đó trong nồi chỉ còn lại rau, nấm mà quản lý không chịu phục vụ khiến mình bức xúc. Sau đó rất lâu, quán mới phục vụ thêm đồ nhưng quản lý vẫn tiếp tục có thái độ khó chịu”, chị Huệ cho hay.

Khi tính tiền, nhân viên cửa hàng gọi quản lý lên. Người quản lý này cho biết: Chị Huệ phải nộp phạt vì không ăn hết thức ăn đã gọi. Chị Huệ ngạc nhiên và hỏi lại: “Mình không ăn hết cái gì vậy chị” thì quản lý chỉ vào đĩa rau còn dư trên bàn. Nói xong, quản lý rời đi còn nhân viên đem cân đến để cân lượng rau còn dư. Nhân viên yêu cầu chị Huệ thanh toán tiền phạt 200 ngàn đồng vì để dư… 292 gram rau và bắp.

Chị Huệ cũng chia sẻ rõ, chị và người bạn không hề gọi thêm rau mà chỉ gọi đồ ăn như thịt, tôm… nhưng nhân viên vẫn phục rau, bắp. Hai chị dù rất bức xúc với thái độ phục vụ và làm việc của quản lý nhà hàng nhưng vẫn chấp nhận nộp phạt theo yêu cầu.

Ngay sau khi chia sẻ câu chuyện này trên mạng xã hội, chị Huệ đã nhận được hàng ngàn lượt tương tác của cộng đồng mạng. Nhiều bình luận bày tỏ bức xúc với thái độ phục vụ của nhà hàng.

“Hiện nhiều quán ăn buffet đã áp dụng quy định phạt khi khách để thừa quá nhiều đồ ăn nhằm tránh tình trạng lãng phí, nhưng quán này phạt khách vì dư 292 gram rau thì quá vô lý. Nhìn số lượng đĩa trên bàn cũng có thể thấy, hai vị khách ăn không nhiều, họ cũng không để dư thừa thịt, cá…”, tài khoản Hoàng Hằng chia sẻ.

“Khách hàng bỏ 299 ngàn đồng cho 1 suất ăn là không hề ít. Không nhất thiết mỗi lần khách gọi đồ, quản lý lại lặp đi lặp lại câu hỏi “Chị có ăn hết không?”.

Câu hỏi này vừa thiếu tế nhị (nếu không muốn nói là vô duyên) vừa thể hiện tinh thần phục vụ không tích cực từ nhà hàng. Quản lý chính là bộ mặt, đại diện cho nhà hàng. Nếu xử lý phạt khi khách để thừa thãi tôm, thịt, cá… thì hợp lý còn phạt 200 ngàn cho chưa tới 3 lạng rau thì mình không chấp nhận được”, tài khoản Ngân Hà khẳng định.

Nhiều cư dân mạng cho rằng, việc các quán buffet hiện nay có quy định phạt khách hàng nếu phung phí thức ăn là hoàn toàn hợp lý. Quy định này vốn đã xuất hiện phổ biến ở các nước phát triển từ lâu.

“Nhà hàng đã có quy định công khai nên việc xử phạt không có gì là đáng lên án. Tuy nhiên, cách phục vụ trong quá trình ăn, cách nhắc nhở khách hàng hay xử lý nếu khách hàng để dư thừa thức ăn cần phải hợp lý”, tài khoản Thuỳ Trang chia sẻ.

Chia sẻ với PV, chị Minh Huệ cho biết, bản thân chị muốn nhận được lời xin lỗi và giải thích từ quản lý nhà hàng về thái độ phục vụ, xử lý phạt với khách hàng.

Ngay tại nhà hàng buffet này, chị yêu cầu được gặp chủ nhà hàng nhưng quản lý không hồi đáp, người này rời đi và giao cho nhân viên thực hiện trao đổi với khách. “Nếu đồ ăn không nhiều, không ngon miệng nhưng thái độ phục vụ tốt thì mình vẫn vui vẻ ra về nhưng trong trường hợp này, mình không nhận được cả hai. Đây là một trải nghiệm quá tệ. Bản thân mình cảm thấy bị coi thường”, chị Huệ nói.

Sau đó, người bạn của chị Huệ đã chủ động nhắn tin cho chủ nhà hàng này để thông tin về sự việc. Chủ nhà hàng người Trung Quốc đã nhắn tin xin lỗi chị Huệ bằng… tiếng Anh và cho rằng nguyên nhân sự việc là do anh ta chưa đào tạo tốt nhân viên.

PV đã liên hệ với đại diện nhà hàng lẩu buffet này nhưng chưa nhận được phản hồi. Hiện nhà hàng này đang nhận được rất nhiều đánh giá kém đến từ thực khách qua các ứng dụng.

Tổng hợp & thực hiện
Xuân Thời – Thu Minh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Back to top button