TIẾNG NÓI DOANH NHÂN

Bản lĩnh và sức sống của DN Việt “bay lên” trong thời kì “bình thường mới”

DNĐT – Đến nay Việt Nam đã khống chế thành công Covid-19. Tuy nhiên, đại dịch chưa từng có tiền lệ trong lịch sử đã tác động sâu rộng và ảnh hưởng nặng nề tới hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp trong nước, nhất là các DNVVN. Trong bối cảnh tại nhiều nước trên thế giới tình hình dịc bệnh vẫn diễn biến phức tạp, làm cho chuỗi cung ứng nguyên vật liệu bị đứt gãy khiến nguy cơ thu lỗ, phá sản tăng cao, thế nhưng các doanh nhân Việt với bản lĩnh kiên cường đã chèo lái, đưa công ty vượt qua được sự khó khăn nhất thời để “bay lên” một tầm cao mới.

Chia sẻ tại buổi gặp mặt với chủ đề “Tái cấu trúc doanh nghiệp với tinh thần doanh nhân” của Câu lạc bộ Các nhà kinh tế diễn ra tại Tp.HCM mới đây, các doanh nhân đại diện các doanh nghiệp, các chuyên gia đã có những góc nhìn cũng như chia sẻ về những khó khăn, cơ hội và cách làm mới nhằm giúp doanh nghiệp vượt khó trong thời kì hậu Covid-19.

Toàn cảnh buổi họp mặt CLB Các nhà kinh tế

DN Việt vẫn đầy sức sống, sự kiên cường

Theo TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng TM Và CN Việt Nam (VCCI), khảo sát của VCCI gần đây cho thấy có 55% doanh nghiệp cho biết sẽ tiếp tục duy trì quy mô sản xuất hiện tại trong quý III, 22% có kế hoạch mở rộng sản xuất kinh doanh, chỉ 21% sẽ thu hẹp quy mô, tạm dừng hoạt động. Xu hướng này là đáng khích lệ và tốt hơn rất nhiều so với thực trạng doanh nghiệp mà VCCI công bố hơn 1 tháng trước.

Một lần nữa sức sống, kiên cường, khả năng chống chịu của các doanh nghiệp Việt Nam trong điều kiện khó khăn, khủng hoảng lại bừng dậy, dù lợi nhuận không còn, thậm chí thua lỗ, doanh thu sụt giảm, nhưng các doanh nhân vẫn cố gắng tới mức cao nhất chăm lo cho người lao động, tỷ lệ việc làm vẫn duy trì ở mức rất cao.

Theo ông Lộc, tình hình doanh nghiệp đã được cải thiện, nhưng vẫn còn rất gian nan và những biện pháp trợ giúp kịp thời từ Chính phủ là vô cùng quan trọng. Điều mong muốn của cộng đồng doanh nghiệp lúc này là các cơ quan và tổ chức có liên quan thúc đẩy thực thi thật nhanh, hiệu quả, minh bạch và công tâm các gói hỗ trợ đã được ban hành.

Chỉ số PCI vừa được VCCI công bố cũng ghi nhận sự hài lòng của cộng đồng doanh nghiệp với các cấp bộ Đảng, chính quyền đạt mức cao nhất trong vòng một thập kỷ rưỡi vừa qua. Ở trong nước, niềm tin của người dân và doanh nghiệp đang tiếp tục được khơi dậy.

“Trên phạm vi quốc tế, làn sóng dịch chuyển các chuỗi cung ứng toàn cầu lớn nhất trong lịch sử nhân loại, kể từ sau Chiến tranh thế giới lần thứ 2, đang nhắm chọn Việt Nam là điểm đến an toàn. Đất nước ta một lần nữa lại đứng trước cơ hội hoá rồng, hoá hổ”, TS. Vũ Tiến Lộc nói.

Để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, nhất là các DNNVV, có đủ sức trở thành đối tác có tiềm năng của các tập đoàn xuyên quốc gia, đề nghị xây dựng và thực hiện chiến lược phát triển công nghiệp hỗ trợ và chương trình quốc gia nâng cao năng lực quản trị của cộng đồng doanh nghiệp, hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy nhanh thực hiện các yêu cầu quốc tế hoá và số hoá, thực hiện các mô hình kinh doanh bền vững, sáng tạo và có trách nhiệm.

Nhà nước kiến tạo song hành với cộng đồng doanh nghiệp sáng tạo và có trách nhiệm xã hội sẽ là đôi cánh để nền kinh tế Việt Nam có thể bay lên.

Cơ hội luôn có trong khó khăn

PGS.TS Trần Đình Thiên, Thành viên tổ tư vấn Thủ tướng, Nguyên Viện Trưởng Viện Kinh tế Việt Nam

PGS.TS Trần Đình Thiên, Thành viên tổ tư vấn Thủ tướng, Nguyên Viện Trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, Chính phủ Việt Nam đã phản ứng với đại dịch Covid-19 rất nhanh và quyết liệt, theo đúng tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Hiện nay, Việt Nam đang đứng trước 4 cơ hội “lịch sử” thời kỳ hậu Covid-19, bao gồm: Thoát khỏi những tư duy phát triển cũ, trói buộc cũ; Tiến vượt, đuổi kịp thế giới và đi cùng thời đại; Thoát khỏi lệ thuộc; Vươn lên đẳng cấp mới.

Tuy nhiên, việc hồi phục nền kinh tế hậu đại dịch đặt ra nhiều vấn đề. Việc giải cứu nền kinh tế phải tập trung vào các doanh nghiệp còn có khả năng vực dậy. Một phần nguồn lực khác thì cần dành để cứu trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp vì nếu cứu các doanh nghiệp này nên kinh tế sẽ được “thay máu”.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 hay còn gọi là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 không còn là hiện tượng ở một vài quốc gia, hay khu vực mà đã tác động trực tiếp đến phương thức phát triển kinh tế trên quy mô rộng.

Kinh tế số được cấu trúc từ những năng lực mới với nguồn lực – tài sản chủ yếu là trí tuệ, công nghệ cao, thông tin thay thế cho các nguồn tài nguyên thiên nhiên ngày càng khan hiếm. Cơ chế vận hành của kinh tế số là liên kết hệ thống bằng chuỗi, mạng, kết nối vạn vật, không giới hạn về không gian địa lý.

Đó cũng chính là lợi thế so sánh tuyệt đối của kinh tế số so với kinh tế vật thể. Trong bối cảnh Việt Nam hội nhập sâu, rộng thì những chuyển động của kinh tế số toàn cầu càng tác động mạnh mẽ tới doanh nghiệp Việt Nam.

Chính vì vậy, muốn tồn tại và phát triển, doanh nghiệp không còn con đường nào khác là nhanh chóng tham gia vào công cuộc chuyển đổi số hay số hóa hoạt động kinh doanh, quản trị.

Nỗ lực để “tự cứu lấy mình”

Là một thương hiệu thời trang chuyên về Jeans với hơn 10 năm có mặt trên thị trường, GenViet đã có hệ thống phân phối hơn 80 điểm bán trên toàn quốc và trở thành đơn vị uy tín về sản xuất trong và ngoài nước. Tiềm lực mạnh nhưng ít ai biết rằng cách đây một tháng đã rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng vì Covid-19.

Nhà máy đang sản xuất gia công cho các thương hiệu nước ngoài đã phải dừng lại bởi đối tác tại thị trường Mỹ và EU sẽ tạm ngưng nhận hàng trong khoảng thời gian này. Hệ thống bán lẻ phải đóng cửa toàn bộ theo yêu cầu của chính phủ để đảm bảo an toàn cho cộng đồng. Tất cả các nguồn thu dường như đã khép lại, doanh thu sụt giảm 70%. GenViet đứng trước thách thức vừa phải xoay sở ổn định sản xuất, duy trì hoạt động vừa phải tìm giải pháp giữ chân người lao động.

Đứng trước tình thế nguy nan, ban lãnh đạo công ty và các cố vấn tìm giải pháp “tự giải cứu” để “giảm đau kinh tế”, đổi mới phương thức kinh doanh, “tự giải thoát” bằng các ứng dụng của công nghệ số của thời đại công nghệ 4.0.

Đó là việc là tăng cường tần suất quản trị với EXCO và các tổ chuyên gia giàu kinh nghiệm nhất; tập trung đẩy mạnh đầu tư vào hệ thống bán hàng online; tái cấu trúc phong cách thời trang mùa dịch, lấy khẩu trang làm điểm nhấn; chuyển từ hình thức làm việc tại văn phòng sang online làm việc tại nhà,…

Nhờ sự thích ứng nhanh chóng, sự đổi mới tư duy để tìm ra những giải pháp mới phù hợp, công ty đã “tự cứu lấy mình” và từng bước vượt qua được khó khăn.

Ngành du lịch tìm cách vượt khó

Sự bùng phát của đại dịch Covid-19 đã và đang tác động rất nghiêm trọng đến tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp trên toàn cầu. Chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất có thể kể đến là các doanh nghiệp du lịch, tại Việt Nam các lãnh đạo doanh nghiệp cho biết dịch Covid-19 ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình kinh doanh của họ năm 2020. Từ thực tế khó khăn, có nhiều kịch bản được vẽ ra cho trạng thái mới của ngành du lịch sau mùa dịch. Nhiều cách làm mới cũng đã xuất hiện.

Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, CEO Vietravel, trong bối cảnh khó khăn hiện nay, nhằm kéo khách, nhiều doanh nghiệp đã thay đổi cách kinh doanh như phải chấp nhận thắt chặt chi phí bỏ cả lợi nhuận. Nhiều đơn vị thiết kế những gói dịch vụ giá rẻ thậm chí là dưới giá thành để có thể tiếp cận và khơi dậy nhu cầu của khách.

Bên cạnh đó là chú trọng đến đối tượng khách nội địa thay vì tập trung vào khách quốc tế như trước đây.

Ông Kỳ cũng cho rằng, thời gian qua đã mở ra cơ hội phát triển du lịch số hóa “ít chạm” để hạn chế tiếp xúc. Việc du lịch số, có thể là xu hướng trong năm 2020 và cả tương lai. Song cần thấy rõ, không phải đối tượng nào cũng có thể số hóa, ví dụ đối tượng khác hàng văn phòng và khách từ 20-45 tuổi có thể số hóa nhưng khách 50 tuổi, 60 tuổi thì khó để áp dụng được. Du lịch ít chạm hay số hóa chỉ phù hợp với khách hàng phân khúc trung hoặc thấp, nhóm khách hàng “free & easy”.

Ngoài ra là chú trọng đến chất lượng dịch vụ. Dù là du lịch giá rẻ nhưng các công ty vẫn đẩm bảo chất lượng tốt thậm chí là rất tốt. Bởi vì, hiện tại chỉ có khách nội địa nên các công ty buộc phải chăm chút chất lượng thật kỹ. Trước đây, nguồn khách phong phú nên đôi khi doanh nghiệp cũng chưa quan tâm đến khách nội địa nhưng bây giờ vì chỉ còn đúng một đối tượng nên không thể để sơ suất được nữa.

Số hóa kinh doanh là điều quan trọng

CEO Đặng Văn Thành, Chủ tịch Tập đoàn Thành Thành Công

 “Đứt gãy” chuỗi cung ứng và “đứt gãy” thị trường là tác động lớn nhất của dịch Covid-19 đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Khi dịch bùng nổ ở Trung Quốc, các ngành sản xuất như may mặc, da giày, điện, điện tử, sản xuất và lắp ráp ô tô… bị tắc nghẽn nguồn cung vì hầu hết các nguyên nhiên vật liệu, phụ trợ, phụ tùng, hay thiết bị đầu vào cho quá trình sản xuất đều được nhập từ Trung Quốc. Tuy nhiên, đến nay, dịch bệnh ở Trung Quốc đã được kiểm soát, nguồn cung về nguyên phụ liệu đầu vào được khôi phục thì doanh nghiệp lại gặp khó khăn rất lớn về thị trường, nhất là thị trường Châu Âu, Hoa Kỳ do các nước này áp dụng các biện pháp phong tỏa biên giới, một số nhà nhập khẩu giãn hoặc ngừng đơn hàng, tiêu dùng nội địa giảm sút. Một số ngành bị ảnh hưởng lớn khác từ dịch bệnh Covid-19 có thể kể đến như hàng không, du lịch, bất động sản, dịch vụ ăn uống, thời trang, làm đẹp,…

Thách thức và nỗi lo lớn nhất của các doanh nghiệp hiện nay là thị trường hàng hóa ngưng trệ, không bán được hàng, không có doanh thu, không trả nợ được ngân hàng, buộc phải cho lao động nghỉ việc, thậm chí phá sản. Để có thể trụ vững, vượt qua thách thức và phát triển, đòi hỏi nỗ lực rất lớn từ chính các doanh nghiệp, sự hỗ trợ của Nhà nước và toàn xã hội.

Một là, thực hiện tái cấu trúc doanh nghiệp. Hai là, thực hiện chuyển đổi số trong doanh nghiệp. Chẳng hạn doanh nghiệp có thể bán hàng trên các trang thông tin điện tử của mình hoặc các trang thông tin điện tử chuyên ngành (Amazon, Alibaba, Lazada, Tiki, Sendo,…), qua Facebook, Zalo

Ba là, sử dụng các công cụ quản lý doanh nghiệp hiện đại. Bốn là, tìm hướng đi mới, thay đổi cách thức marketing và bán hàng. Khi xảy ra dịch bệnh, khách hàng sẽ không đi mua sắm trực tiếp tại cửa hàng, lúc này doanh nghiệp cần thay đổi phương thức kinh doanh chuyển từ phục vụ tại cửa hàng sang phục vụ tại nhà, chuyển từ bán hàng trực tiếp sang bán hàng online…

Làm gì để đón nhận luồng đầu tư mới?

Cũng như nhiều nước đã nhận ra, từng bước ta phải tái cơ cấu lại nền kinh tế, tái cơ cấu các sản phẩm, tái cơ cấu lại thị trường trong nước và quốc tế.

Từng ngành hàng một phải xây dựng chiến lược từng bước đa dạng hoá thị trường cung cấp nguyên liệu và tiêu thụ sản phẩm nhất là lĩnh vực may mặc, giầy dép, nông sản, rau hoa quả.

FDI có vai trò rất quan trọng đối với quá trình đổi mới và phát triển kinh tế Việt Nam. FDI cung cấp vốn, công nghệ và kỹ năng quản lý.

Vậy cần làm gì và thu hút đầu tư trong lĩnh vực nào?

Theo ông Lương Văn Tự, Nguyên trưởng đoàn đàm phán VN gia nhập WTO, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Ca Cao Việt Nam, hiện nay chúng ta cần thu hút nguồn vốn của kênh đầu tư chứng khoán. Sớm đưa TP HCM thành thị trường chứng khoán trung tâm của cả nước.

Thu hút đầy tư lĩnh vực công nghệ cao, trí tuệ nhân tạo, sản xuất linh kiện cho lĩnh vực này của các tập đoàn Samsung, Apple, Siemen, LuxStar precision Industry, …

Đồng thời, thu hút các nhà máy xí nghiệp sản xuất nguyên vật liệu phục vụ cho xuất khẩu. Nhà đầu tư và chế biến nông sản, thủy hải sản, thực phẩm phục vụ cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu nâng giá trị gia tăng.

Muốn vậy cần đẩy nhanh và đơn giản các thủ tục hành chính, tạo các khu vực đất sạch sẵn sàng mọi điều kiện cho nhà đầu tư, hoàn thiện nhanh hạ tầng cơ sở cho Logistics. Đặc biệt mở rộng nhanh sân bay Tân Sơn Nhất giảm ùn tắc …

Như vậy, đại dịch Covid-19 đã gây ra những “cú sốc” mạnh đối với nền kinh tế toàn cầu nói chung và cả Việt Nam nói riêng, nhiều doanh nghiệp phải gánh chịu thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng của dịch bệnh. Song các chuyên gia kinh tế cho rằng, khủng hoảng từ dịch bệnh được coi như là phép thử cho khả năng chống chịu của nền kinh tế đối với các “cú sốc” từ bên ngoài. Từ đó rà soát và nâng cao nội lực bên trong, nâng cao năng lực cạnh tranh của quốc gia và doanh nghiệp, nâng cao năng lực sản xuất và phát triển thị trường tiêu thụ trong nước. Chính vì vậy, đây thời điểm các doanh nghiệp cần huy động mọi tinh nhuệ, khẳng định tầm cao về chiến lược, chữ tâm về chia sẻ trách nhiệm xã hội cùng bản lĩnh vững vàng trước khó khăn thách thức. Giữ sức bền và chiến thắng khó khăn đại dịch, doanh nghiệp chắc chắn sẽ lại có một thị trường đầy sức sống hơn trước đây.

Thịnh Châu

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Back to top button