Chính sách đầu tư

11 dự án trên tuyến Bắc – Nam phía Đông đã được thay đổi thành 8 dự án đầu tư công và 3 dự án đầu tư PPP

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe xem xét và thông qua các phương thức đầu tư cho các dự án trên tuyến Bắc - Nam qua phiên họp thứ 52 diễn ra vào chiều 11/1.

Trước đó, theo Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 22/11/2017 và Nghị quyết số 117/2020/QH14 ngày 19/6/2020 của Quốc hội, dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía đông giai đoạn 2017 – 2020 (Dự án) gồm 11 dự án thành phần, trong đó 6 dự án đầu tư công và 5 dự án thành phần đầu tư theo phương thức PPP với mức vốn nhà nước được Quốc hội thông qua chủ trương bố trí cho Dự án là trên 78.460 tỷ đồng.

Theo thông tin từ phiên họp thứ 52 diễn ra vào chiều 11/1 vừa qua, các dự án thành phần đầu tư công có tổng số vốn đã giao trên 5.080 tỷ đồng (đạt 35,6%), đã giải ngân hơn 4.747 tỷ đồng (đạt 93,3%). Trong đó, 3 dự án thành phần đoạn Cao Bồ – Mai Sơn, Cam Lộ – La Sơn và cầu Mỹ Thuận 2 hiện đã có 16/17 gói thầu đã triển khai thi công. Còn lại 1 gói thầu (trụ tháp, dầm dây văng) thuộc cầu Mỹ Thuận 2 đang vẫn đấu thầu. 

3 dự án thành phần đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây đã được chuyển đổi phương thức đầu tư theo Nghị quyết số 117/2020/QH14. Hiện, 3 dự án thành phần này đã hoàn thành lựa chọn nhà thầu và triển khai thi công 13/13 gói thầu. Phấn đấu hoàn thành, đưa vào khai thác cuối năm 2022.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất phương thức đầu tư cho các dự án trên tuyến Bắc – Nam phía Đông. Ảnh VGP

Đối với các dự án thành phần đầu tư theo phương thức PPP, tính đến ngày 5/10/2020, 3 dự án thành phần gồm các đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt, Nha Trang – Cam Lâm và Cam Lâm – Vĩnh Hảo đã có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu. Trong khi đó, 2 dự án thành phần đoạn Quốc lộ 45 – Nghi Sơn và Nghi Sơn – Diễn Châu vẫn chưa có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu.

Bộ GTVT đã quyết định gia hạn thời điểm đóng thầu cho 2 dự án thành phần chưa có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu đến ngày 12/10/2020 theo quy định của pháp luật về đấu thầu. Kết quả cho thấy, dự án đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu vẫn không có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu. Dự án đoạn Quốc lộ 45 – Nghi Sơn có một nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu, tuy nhiên hồ sơ dự thầu của nhà đầu tư không đáp ứng yêu cầu.

Như vậy, kết quả đấu thầu có 2 dự án thành phần không lựa chọn được nhà đầu tư là đoạn Quốc lộ 45 – Nghi Sơn nhà đầu tư không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật và đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu không có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu.

Theo đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho biết, 2 dự án thành phần không có nhà đầu tư sẽ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí chuyển sang đầu tư công với số vốn của Nhà nước là 100%. 

“Nếu không triển khai 2 dự án này thì sẽ không đảm bảo kết nối toàn tuyến giao thông Bắc-Nam phía Đông cho đến năm 2023. Ngoài ra, trong tình hình đại dịch COVID-19 thì cần có sự đầu tư, tạo điều kiện đầu tư của ngân sách Nhà nước để thúc đẩy phát triển kinh tế”, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh.

Về việc chuyển đổi từ đầu tư PPP của 2 dự án thành phần này sang đầu tư công, Chính phủ sẽ có trách nhiệm xây dựng phương án thu hồi vốn cho ngân sách Nhà nước và phải báo cáo tại Kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIV sau khi có Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Khuê Hiền

Back to top button

Hiển thị quảng cáo

Please consider supporting us by disabling your ad blocker